Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phạt nặng các “Điểm vàng” nhái

Đó là quan điểm của các đại biểu dự Hội nghị DN tham gia Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2013 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 25/7.


Quảng cáo của siêu thị Nguyễn Kim gây lầm lẫn cho người tiêu dùng về “Điểm vàng” trong Tháng khuyến mại 2012.Ảnh: Hoài Nam

Đại diện siêu thị điện máy Pico than phiền: Để trở thành "Điểm vàng" khuyến mại, các DN tham gia phải có những cam kết về cội nguồn hàng hóa, đưa ra chương trình giảm giá đích thực cho người tiêu dùng. Thế nhưng trong những kỳ tổ chức TKM gần đây, bên cạnh những "Điểm vàng" đã đăng ký với Sở công thương nghiệp Hà Nội, lợi dụng uy tín của chương trình, có không ít DN siêu thị cũng treo logo nhái "Điểm vàng" khuyến mại. Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc điều hành Tổng Công ty thương nghiệp Hà Nội quan ngại: thời kì gần đây xuất hiện tình trạng một số siêu thị đưa ra chương trình khuyến mại "ảo", bằng cách tăng giá sản phẩm trước khi khuyến mại, giảm giá, vi phạm lợi quyền người tiêu dùng.


Năm 2012 kiểm tra TKM cho thấy, siêu thị Nguyễn Kim có phương pháp "lạch luật" khá tinh vi bằng cách không sử dụng lô gô TKM nhưng lại trưng biển "Khuyến mại Tháng vàng rộn rã mua sắm" với biển hiệu gần giống với dấu hiệu nhận biết "Điểm vàng" khuyến mại, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng... Việc xuất hiện và không quản lý được các "Điểm vàng" nhái đã làm ảnh hưởng tới uy tín của sự kiện thương nghiệp rất có ý nghĩa này, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với chương trình TKM và gây bức xúc cho các DN dự.


Để ngăn chặn tình trạng này, các DN kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội cần có biện pháp bảo vệ lợi quyền của DN, người tiêu dùng; Xây dựng chế tài xử phạt các "Điểm vàng" nhái, đẩy mạnh kiểm tra hoạt động khuyến mại của các DN tham gia chương trình. Trước những bức xúc của DN, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định, trong TKM 2013, lực lượng quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh rà, xử lý các trường hợp sai phạm về chất lượng, giá cả hàng hóa, chương trình khuyến mại tại các siêu thị, hội chợ khuyến mại. Để làm cơ sở cho việc xử lý, trong TKM 2013 Sở công thương nghiệp Hà Nội sẽ cấp Giấy chứng nhận "Điểm vàng" khuyến mại cho các DN tham gia, xử lý cương quyết những trường hợp sai phạm. Điều này cũng trình bày quyết tâm bảo vệ thương hiệu của sự kiện thương nghiệp đặc biệt có uy tín này, qua đó đảm bảo lợi quyền cho DN dự và người tiêu dùng.