Khi George Jetson bay lần trước tiên trên truyền hình Mỹ trong chiếc xe “trông như xe bay” của ông vào năm 1962, nhiều người trong chúng ta bắt đầu tự hỏi, khi nào giấc mơ ấy sẽ trở nên hiện thực? Sau một thế kỷ của những vắt, tìm tòi và sáng tạo, chiếc xe bay đã có thể thực sự bay lượn trên bầy trời, và được đưa ra thị trường trong những năm tới. Vẫn còn một số chướng ngại phải vượt qua, trong đó có việc chấp nhận của FAA, nhưng những chiếc xe bay gần như đã được hoàn thành. Quá trình lột xác,và tiến gần với hiện thực của chiếc xe bay thô sơ ban đầu cũng trải qua nhiều bước thăng trầm, với những nỗ lực, với sự đầu tư về thời kì và công sức, công nghệ, trí óc của nhiều người. Sau đây là những bước tiến vượt bậc trong quá trình ấy. SkyCar Paul Moller đã dành 40 năm cuộc thế và hàng triệu đô la để phát triển chiếc SkyCar. Mọi thứ bắt đầu từ năm 1965, khi ông bắt đầu những bước đi trước tiên của mình với chiếc XM-2, dù mới chỉ ngả nghiêng lên khỏi mặt đất mà chưa di chuyển được tí nào. Trong năm 1989, Moller ban bố M200X,cho đến nay, đã bay được 200 chuyến và có thể duy trì độ cao đến 50 feet (15,24 m). Thiết kế mới nhất của Moller, SkyCar M400, được thiết kế để cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, giống như một máy bay phản lực Harrier, trong không gian nhỏ. Nó có thể đạt tốc độ 400 mph (644 kph), và có phạm vi 900 dặm (1449 km). Xăng, dầu diesel, rượu, dầu hỏa và khí propane có thể được dùng làm nhiên liệu cho các SkyCar, và mức tiêu tốn nhiên liệu sẽ tương đương với một chiếc xe cỡ nhàng nhàng, tức khoảng 20 dặm (32,2 km) với gallon. Uổng ban sơ của một SkyCar sẽ có khoảng 1 triệu USD, nhưng một khi nó bắt đầu được sản xuất hàng loạt mà giá có thể đi xuống thấp nhất là $ 60,000. SkyRider MACRO Industries ở Huntsville, bang Alabama, đang phát triển một chiếc xe bay có tên X2R SkyRider. Xe hàng không này có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. SkyRider phối hợp các thiết kế nội thất của một chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi với sự di chuyển của máy bay trực thăng hoặc phi cơ.Hệ thống định vị của xe sẽ được kiểm soát gần như hoàn toàn bởi các vệ tinh GPS và các dịch vụ di động. Công ty này cho biết họ cũng đang phát triển mô hình 5 và7 chỗ của SkyRider, và nó phải hạp với hầu hết các gara hai xe. Giá của xe vào khoảng 500.000 đến 1000.000 đô la. CityHawk (X Hawk) Các CityHawk hao hao như SkyCar và SkyRider ở chỗ nó cũng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc. Tuy nhiên, có một số dị biệt quan trọng. Các CityHawk sẽ được trang bị cánh quạt, cánh quạt này được điều khiển bằng bốn động cơ đốt trong. Giống như trong các SkyCar, hệ thống ngừa sẽ cho phép chiếc xe tiếp đất an toàn đất ngay cả khi một trong những động cơ không hoạt động. Các CityHawk có kích thước vào cỡ của một chiếc Chevy Surburban, và sẽ có tốc độ từ 90 đến 100 dặm một giờ (145-161 kph). Nó có thể được sử dụng như một xe taxi chứ, để thu thập tin cẩn và kiểm soát giao thông. Transition Có lẽ đây sẽ là mẫu xe bay trước hết trên thế giới, dự định sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015. Mới đây, Terrafugia đã công bố thiết kế của Transition, gồm một bộ phận sedan, một bộ phận phi cơ riêng với hai chỗ ngồi, bốn bánh xe và đôi cánh xếp gọn để người dung có thể sử dụng như một chiếc xe hơi. Mẫu xe bay này sẽ được đưa ra thị trường trong vòng chưa đầy hai năm tới (2015). Lốp xe được chế tạo bằng loại cao su đặc biệt, kính được chế tác bằng thủy tinh siêu nhẹ so với những ô tô bình thường. Khi không cất cánh, cánh sẽ được gấp lên, và bạn có một chiếc ô tô kiểu dáng thể thao siêu độc, siêu đẹp, hai chỗ ngồi để đi trên đường bộ. Trong quá trình bay, độ cao tối đa của Transition, cho đến năm ngoái, đã bay thành công tại 1.400 feet trong tám phút (tàu bay phản lực thương nghiệp hiện nay có thể vươn tới tầm cao 35.000 feet). Terrafugia cho biết, chủ sở hữu phải có giấy phép của phi công, và cần phải hoàn thành 20 giờ bay thử trước khi chính thức sở hữu chiếc xe. Giá ước tính của một chiếc Transition vào khoảng $ 300,000. Trong tương lai, Terrafugia sẽ đưa ra thị trường mô hình xe bay có tên TF-X. Ưu điểm của mẫu này là có thiết kế đủ nhỏ để phù hợp với gara cá nhân (ứng khoảng 2 chiếc xe ô tô bình thường), và sẽ không cần đường băng để cất cánh. Với thiết kế đặc biệt của cánh quạt, và cấu tạo cánh, TF-X có thể cất cánh khi đứng yên (gần như máy bay lên thẳng), điều này có tức là chiếc xe, khi đang chuyển di trên đường bộ, có thể cất cánh tức thì khi gặp ngăn cản hoặc theo ý muốn. Cánh quạt sẽ làm việc na ná như cánh quạt phi cơ trực thăng. Tuy nhiên, khi mở cánh, bạn cần ít ra 100 feet đường kính không gian. Theo dự kiến, chiếc xe sẽ có bốn chỗ ngồi (thay vì hai chỗ như Transition) và có thể bay không ngừng nghỉ 500 dặm. Giống như với các Transition,bạn sẽ cần bằng lái và qua 20 giờ bay trước khi sở hữu mẫu xe bay này.Terrafugia hy vọng sẽ sớm hoàn tất và thí điểm thành công mô hình này để có thể đưa ra thị trường trong vòng 8 đến 12 năm tới. Sự phát triển và đội ngày càng mạnh của hàng loạt xe bay là một bước tiến lớn của nhân loại. Với những biện pháp quản lý hợp lý, xe bay sẽ là giải pháp cho bài toán về ùn tắc giao thông ở nhiều quốc gia. Xe bay có thể đưa bạn đi du lịch với tốc độ hàng trăm dặm một giờ, sẽ cho phép bạn sống cách xa nơi làm việc hàng trăm km và nhiều nhiều hơn nữa những tiện ích nó mang lại cho cuộc sống của ban. |