Quá trình lấy mẫu, kiểm định diễn ra như thế nào, thưa ông? Với nhân cách là một tổ chức của Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, song song với nhân cách là những người tiêu dùng thông thường, chúng tôi đi mua mẫu tại những điểm buôn bán mang tính đại diện trên thị trường như chợ, siêu thị, cửa hàng bán sỉ và có đầy đủ tên, địa chỉ nơi mua, ngày mua... Các mẫu thu thập được gửi đi kiểm nghiệm ở các trọng điểm đạt chuẩn nhà nước. Xác thực mới rồi trung tâm gửi đi kiểm nghiệm ở đâu? Các mẫu được kiểm nghiệm tại trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng của Bộ Khoa học - Công nghệ. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi tổng hợp, báo cáo. Kết quả đã công bố dựa theo kết quả kiểm nghiệm, bảo đảm tính khoa học, chuẩn xác và hoàn toàn không phải làm thủ công.
Lãnh đạo Sở Y tế, Sở Công thương TP.HCM và siêu thị cho rằng việc CESCON lấy mẫu, kiểm nghiệm và tự ban bố là không đúng quy định luật pháp?
Nếu là cơ quan quản lý nhà nước, thì thường khi lấy mẫu phải có sự xác nhận của nơi lấy mẫu rồi niêm phong…, nhưng Cescon không phải là một cơ quan nhà nước. Chúng tôi làm với tư cách là Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Cứ theo luật Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng đã có hiệu lực thi hành, chúng tôi có quyền độc lập khảo sát, thí nghiệm; ban bố kết quả khảo sát, thể nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hành; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ và chịu bổn phận trước luật pháp về việc thông báo, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi làm để đưa ra lời cảnh báo khi nhận thấy sản phẩm không đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, mà cụ thể ở đây là nhiễm chất làm trắng huỳnh quang độc hại. Luật không có chỗ nào quy định là buộc phải báo trước cho cơ quan A, B, C. Việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều sơ hở lắm nhưng việc gì liên can đến sức khỏe, tính mệnh hàng triệu người tiêu dùng, thì chẳng thể nào lặng im được mà phải tìm cách cảnh báo xã hội. Đó là ý kiến của Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Từ khi công bố kết quả đến nay, các sở ngành chức năng của TP có mời lãnh đạo CESCON đến bàn bạc, phối hợp giải quyết? Không hề có lời mời nào cả. Trong tình huống các chợ, siêu thị, cửa hàng bán sỉ, các cơ sở sinh sản khởi kiện vì cho rằng cách làm của Cescon thiếu cơ sở pháp lý, thì ông nghĩ sao? Đó là quyền của họ. Chúng tôi không ngán chuyện bị kiện. Nếu họ thấy vấn đề gì đó hoặc quyền lợi hợp pháp của họ bị ảnh hưởng thì cứ kiện, chúng tôi chẳng thể cản được và cũng không e ngại chuyện này.
Đình Phú |