Lễ trao giải đã bắt đầu bằng “tiệc” 6 phim chiêu đãi khán giả mà mỗi khi kết thúc một bộ phim lại là một tràng pháo tay ròn rã, và có cả nước mắt. 1. Ba bộ phim tài liệu được chọn trình chiếu Nguyên Linh, Con đi trường học, Chúng tôi đã cưới vô tình đã khái quát chặng đường trưởng thành của một con người. Từ khi còn là một bào thai, cho đến khi trở thành một đứa trẻ tới trường và lúc trưởng thành. Nhưng những con người trong các bộ phim tài liệu nói trên đều có số phận không may mắn. Đó là những bào thai bị vứt bỏ trong Nguyên Linh ; là cậu bé Chí bố đã mất vì bị nhiễm HIV, đang sống với người mẹ bị nhiễm HIV trong Con đi trường học ; là hai con người bị thiểu năng trí tuệ đã quyết định về sống với nhau trong phim Chúng tôi đã cưới. Ba bộ phim tài liệu chọn đề tài không mới, nhưng đã mang tới những thông điệp vô cùng mạnh mẽ, có khả năng làm lay động người xem. Ba bộ phim truyện ngắn Một ngày đẹp trời, YRML , Ngoài kia có gì đã làm dịu lại cảm xúc của khán giả sau khi họ xem xong 3 phim tài liệu. Một ngày đẹp trời, YRML không được xuất sắc nhưng lại rất lãng mạn, dễ thương, gần gũi với tâm lý thanh niên. Ngoài kia có gì đặc biệt hơn một chút, vì đạo diễn phải dụng công dựng bối cảnh Hà Nội cuối những năm 1990. Với một câu chuyện hay, dàn diễn viên nhí diễn rất đạt, bộ phim này đã xuất sắc vượt lên nhận cú đúp Búp sen vàng do cả BGK và khán giả bình chọn.
Trong đêm trao giải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Phó giám đốc TPD cho biết khi điện ảnh gặp khủng hoảng, anh coi việc dạy phim cho người trẻ là niềm vui, và cũng là trách nhiệm. Dù anh không hy vọng sẽ đào tạo được nhân tài, nhưng ít nhất là hình thành cộng đồng làm phim. Cũng tại Lễ trao giải, TPD đã chính thức công bố thành lập Quỹ điện ảnh. Ban đầu đã có 3 đơn vị ủng hộ quỹ 20 triệu đồng. Giám khảo Tạ Bích Loan (VTV6) hứa sẽ hỗ trợ TPD. Nhà sản xuất Hà Thục Vân, Giám đốc Công ty dịch vụ phim RedBridge tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ TPD. Tham dự buổi lễ, cả đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - Phó Giám đốc Hội Điện ảnh Việt Nam - và đạo diễn Phan Đăng Di cùng chia sẻ một quan điểm rất đáng suy nghĩ. Hai vị này đều cho rằng ngành điện ảnh hiện đang xây dựng chiến lược phát triển tầm xa nhưng lại chưa chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực. “Xây dựng chiến lược mà không quan tâm đến người trẻ thì cũng không giải quyết được gì”, đạo diễn Phan Đăng Di nói.
Linh Lan |