(Nguồn: Reuters) Indonesia hiện có trên 240 triệu người và năm 2012 đã có 1,12 triệu xe ôtô được tiêu thụ tại thị trường này. Nhà máy mới này là nhà máy thứ hai của Szuki tại Indonesia, sẽ sản xuất loại xe nhỏ theo mẫu xe mini “Wagon R” đã được Suzuki bán ở Nhật Bản, song thay thế động cơ có dung tích động cơ 660 cc của “Wagon R” bằng một loại động cơ có dung tích lớn hơn. Ông Ei Mochizuki nói rằng Suzuki rất kỳ vọng vào thị trường Indonesia - có ngành công nghiệp đầy tiềm năng. Suzuki đã đặt mục tiêu đạt doanh số bán 1,2 triệu chiếc ôtô năm 2013 và hướng tới vượt Thái Lan trở thành thị trường ôtô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Việc Suzuki đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất loại xe mini, tùng tiệm nhiên liệu tại Indonesia hoàn toàn hiệp với chiến lược và chính sách phát triển nền kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững, thân thiện với môi trường của chính phủ nước này, trong đó mới đây đã duyệt Chương trình xe Xanh giá rẻ (LCGC). Hai đối thủ đồng hương của Suzuki, song song cũng là hai đại gia ôtô thế giới là Toyota Motor và Honda Motor cũng đang coi xét kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo ôtô mini tại Indonesia - thị trường đang nổi và có tầng lớp trung lưu đang phát triển mau chóng nhờ nền kinh tế đất nước liên tiếp tăng trưởng cao trên 6% trong những năm gần đây. Tên tuổi của Suzuki cũng rất quen thuộc tại Ấn Độ - thị trường lớn nhất khu vực Nam Á và có dân số đông thứ hai thế giới với trên1 tỷ người - khi hãng này đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ôtô, xe máy tại đây từ đầu những năm 1980, và công ty chi nhánh Maruti Suzuki hiện là nhà sinh sản ôtô lớn nhất Ấn Độ về doanh số bán ra./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)
|