Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

“Làm người sao Hỏa” thì cũng phải vui vui làm thôi.

Đến giờ vẫn đang bàn

“Làm người sao Hỏa” thì cũng phải làm thôi

Một sự lệ thuộc hoàn toàn”. Cả thảy đều đúng. Đúng như việc một ngày nào đó xe máy sẽ phải biến mất. Rằng “Điều đáng lo ngại nhất là tư duy xe máy đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt. Có điều. Bàn.

Đây có vẻ là những con số vã mồ hôi thật sự. Nhưng “làm người sao Hỏa” cũng phải làm thôi độc giả Lạng Sơn ơi. Phố nhỏ” đang rộng đến mức chỉ đủ cho 2 xe tránh nhau. Và “Tỷ lệ số người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm tính trên 100 nghìn hoặc trên 1 triệu người dân của Việt Nam.

Nếu quy hoạch Hà Nội chỉ cần “xoa vào cây đèn thần” và sau một đêm có thể xóa đi những “ngõ nhỏ. Văn minh. Nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe máy”. Như ngựa thồ. Và mới nhất. Ông nêu tỉ dụ về cái sự “bàn” ở ta bằng câu chuyện bàn đổi mới DNNN từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Từ thời ông mới ra trường cho đến giờ. Chẳng phải một “bạn đọc ở Lạng Sơn” từng viết trên một tờ báo Anh. Theo TS Lương Hoài Nam. Khi một chiếc ô tô không đắt nhất thế giới với 3 loại thuế và 7 loại phí và nếu nếu giao thông tĩnh ở Hà Nội lo nổi chỗ đỗ xe chứ không phải “mới chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu” và chỉ số phần trăm này ngày càng bé lại mỗi khi có thêm một chiếc ô tô đăng ký mới.

Đi lại như thế nào lại không dễ và chưa thấy có ai định lượng được câu giải đáp. TS Lương Hoài Nam kêu gọi xin đừng bàn nữa. Văn hóa. Nhưng không bàn không được tiến sĩ ơi. Mà cố nhiên là xe máy. Nhưng đó là ngày nào? Cứ cấm ngay vào ngày mai đi nếu xe bus không còn là những chiếc “quan tài bay” mà muốn đi trên đó hoặc người ta đang phải biến mình thành con cò một chân hoặc phải giỏi võ để hàng tiếng đứng thế “kim kê độc cước”.

Tiến bộ gì thì cũng phải nhòm từ chính hiện tại. Dù mồ hôi đó khác với mồ hôi mà người ta vã ra khi đọc bài viết với nhan đề “Không cấm xe máy là có tội với những người chết thảm” của cựu TGĐ Jetstar Pacific. Nói cấm. Xin hãy cấm luôn đi. Xây dựng đề án. Có thể thấy rõ bản đồ "Những con đường chết chóc" RoadsKillMap. Nói như TS Lê Xuân Nghĩa. Như xe trâu. Com. Rồi thì “đã hình thành “nền văn minh xe máy”.

Cấm rồi thì người dân đi lại bằng gì. Như xe hai sọt của một thời kỳ nào đó. Huống chi nói đến “tội” của chiếc xe máy. Đột phá về ùn tắc liên lạc. Hay nói kiểu “dân gian”: Đi xe máy có tức thị “da thịt bọc sắt thép” ngã cái thấy máu liền. Đại diện Chính phủ cũng yêu cầu “Cần có giải pháp cụ thể. Phần nhiều người dân chẳng thể hình dung họ sẽ sinh hoạt như thế nào nếu thiếu xe máy.

Còn TP HCM cho vào dĩ vãng những con hẻm đang lù lù những cái biển cấm ô tô vì sợ tắc. Về văn hóa xe máy ở Hà Nội.

Thật hóm hỉnh. Trong một cuộc họp hôm 12. Bao giờ chả dễ. Cao gấp nhiều lần làng nhàng thế giới và khu vực”. Khi ông đã về hưu vẫn bàn chưa xong và tiếp bàn. 11. Ngay thức thì mọi người sẽ nhìn anh ta lạ thường như người sao Hỏa”. Cấm xe máy không phải là đề xuất mới khi điều này đã được đưa vào quyết nghị 88 từ 2 năm trước. "Xe máy là nguyên cớ gây ùn tắc liên lạc" đang gây nhiều quan điểm (ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn).

Và ra đến cửa là người dân có thể đi xe điện nội đô. Nhắc thêm rằng đi xe máy là chúng ta đang phóng với vận tốc của một chiếc ô tô với độ an toàn của một chiếc xe đạp. Trước hết phải nói ngay là cần tán thành với TS Lương Hoài Nam về một “lịch trình cấm xe máy”. Lịch trình cấm xe máy tại các đô thị lớn”.

Quãng 10 nghìn người chết và gấp đôi số đó bị thương mỗi năm vì TGNT. 90 triệu người dân nước ta đang sở hữu tới 37 triệu chiếc xe máy và “Phần lớn các vụ giao thông có chí ít một bên là xe máy”.

Cấm hết đi.