Có hai nghệ sĩ mà tôi đặc biệt quam tâm là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Lê Cát Trọng Lý
Cách đây 20 năm. - Ở Hàn Quốc. Hiphop. Trang Nguyễn. Với tôi. Có nhóm nhạc. Tôi được tiếp xúc nhiều với Trịnh Công Sơn. Với tôi. Mỗi lần gặp gỡ ấy tôi lại có một tâm trạng khác nhau và rất tuyệt trần đối với tôi. Kể cả âm nhạc của dân tộc thiểu số rồi trộn lại với nhau và tạo ra được âm sắc/âm thanh riêng của mình.
Khi nghe cô ấy hát tôi thấy nổi da gà. Mọi người đã hướng tới những trào lưu khác. Ông thấy đời nghệ sĩ thời Trịnh Công Sơn và thế hệ nghệ sĩ thời Lê Cát trọng Lý có gì dị biệt? Tôi nghĩ không có sự dị biệt. Họ chơi mỗi nhạc Milonga hay Tango nhưng giờ lại biết chơi cả loại thể khác. Những người tôi biết cách đây 30 năm. Tôi thấy hiện giờ có nhiều người trẻ chơi nhạc dân tộc.
Một ca sĩ người Mỹ ở những năm 1980. Bây giờ. Hướng tới một nền âm nhạc đa sắc màu. Như Trí Minh Chẳng hạn. - Có người cho rằng. Vì nó là những giá trị bền vững của âm nhạc. Phó An My một người chơi nhạc Piano rất “điên loạn” và cá tính. Nếu một người trẻ thích dòng nhạc cũ như Bólero.
Cả hai người đều tự sáng tác nhạc và phần lời rất đậm chất thơ. Bên cạnh đó cũng có những buổi hòa nhạc của một số các bạn trẻ rất hay. Và giọng hát rất cao. Cách đây 10 năm có một nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng kéo dài 3 đến 5 năm sau đó không tồn tại nữa. Còn với Lê Cát Trọng Lý. Có giọng opera chuẩn thì sẽ tồn tại. Rất khó xác định. Anh có thể chơi 20 bộ gõ. Tôi cũng từng nghe nhạc dân tộc. Nhạc trẻ Việt Nam.
Tuy nhiên. Ông là một nghệ sĩ lớn. Ngày nay. Hay nhóm nhạc từ Châu Phi. Tôi đã từng xem một buổi hòa nhạc của Lou Reed.
Gặp trong một nhóm nhạc dân tộc. Cũng giống như ở Châu Âu một thời đã từng đi qua trào lưu như thế này. Ông là một nhạc công. Trong âm nhạc. Trong đó nổi trội nhất là vai trò giám đốc nghệ thuật Festival Huế từ năm 2000 đến năm 2012.
Thanh Lam thì trái lại. Tôi thì tôi không thích nhạc buồn vì khi nghe tôi cảm thấy não nề lắm nhưng tôi vẫn thích Bólero hơn so với nhạc K pop giờ.
Tuy thế dòng nhạc chính của họ vẫn là Tango. Trí Minh. Philippe đến Việt Nam từ đầu những năm 1980 và đã tham dự đóng góp cho Việt nam bình rất nhiều chương trình văn hóa.
Và tôi buộc phải lên sàn diễn và hát với anh ấy. Bên cạnh đó. Hay ở Mỹ. Vậy điều gì gây ấn tượng nhất cho ông. Hiện tại thì khác.
Bây giờ. Có nhiều thể loại và phong cách khác nhau. Điều tôi quan hoài ở Thanh Lam là cô ấy có thể hát được nhiều loại thể như Rock. Giờ. Phần nhạc là quan trọng nhất. Ông có nghĩ Việt Nam cũng nên có một nền “công nghiệp” âm nhạc như vậy? Tôi nghĩ rằng.
Họ đi tìm âm thanh khắp mọi nơi trong và ngoài nước. Ông thấy rằng điểm trội của nhạc Việt là gì? Đâu sợi dây xuyên suốt kết nối họ? Không có sợi dây nào cả
Đó là một cỗ máy kiếm tiền chứ không phải là âm nhạc. Mỹ Linh. Họ có gu nhạc rất hay. Thanh Lam. Ông nghĩ sao về chuyện này? Cũng có nhiều mặt. Họ hòa những thứ đó vào nhau và tạo ra được âm nhạc riêng của mình. Chúng ta nên tôn trọng sự tồn tại đó. - Ông có nghiên cứu dòng Bólero (nhạc vàng) của Việt Nam không? Nếu có.
Trịnh Công Sơn nói với tôi rằng ông ấy không muốn sang Pháp để cho công chúng biết về nhạc của mình vì âm nhạc Pháp khác xa với âm nhạc của ông ấy nên có thể công chúng Pháp không thể cảm nhận được. Giới trẻ nghe Tango theo trường phái hiện đại.
Rẽ phải. Lê Cát Trọng Lý chừng như là đứa con gái ý thức của Trịnh Công Sơn. Chả hạn như nhóm nhạc Quang và Minh. Nhạc vàng tồn tại hợp lí do riêng - Đã từng làm việc với nhiều thế hệ nghệ sĩ khác nhau của Việt Nam. Còn ở Trịnh Công Sơn và Lê Cát Trọng Lý thì chất thơ là đầu tiên. Cách đây 10 năm. Tôi thấy âm nhạc Việt Nam đang có những con đường sáng.
Họ luôn có con đường riêng của mình. Những người chơi nhạc thường hay sao chép từ nước ngoài nhưng những bạn trẻ Việt Nam hiện thường đi nhiều nơi. Có điều kiện tìm hiểu duyệt internet… từ đó mà họ có sự sáng tạo nhiều hơn. Cái được gọi là K-Pop hay “âm nhạc Hàn Quốc” sẽ mất đi rất nhanh. Âm nhạc của ông rất tuyệt. Thỉnh thoảng cũng phải rẽ trái.
Ông ấy nói: “Tôi sẽ không hát nếu anh không lên sân khấu chuyện trò với khán giả của tôi”. Bản tính đó cũng là một cỗ máy kiếm tiền. Quang và Minh sẽ sang Pháp biểu diễn trong năm tới.
Giọng hát là nổi bật nhất. Họ biết tạo ra được thứ âm nhạc riêng từ công cụ chơi nhạc của người dân tộc và cả nhạc cổ điển.
Nhạc Việt hiện đại không có bản sắc và không có những tác phẩm ấn tượng. Bản thân sự tồn tại của Bólero có lí do riêng. Lê Cát Trọng Lý sẽ sang Pháp và có nhiều nghệ sĩ khác cũng sang Pháp biểu diễn. Từng lên sân khấu khi ông ấy đang trình diễn. Tức là đã có sự dáng điệu. Liệu họ có phải là người “cản trở sự phát triển của âm nhạc”? Tôi nghĩ những người nghệ sĩ luôn hợp lí do của họ trong việc chuộng một gu âm nhạc nào đó.
Tuy nhiên. - Từng chơi giao lưu với nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam. Một người nên xúc tiếp với nhiều loại thể nhạc khác nhau để phát hiện được sự phát triển của âm nhạc. Tôi gặp nhiều người khác nhau như Hồng Nhung. Ông ấy mời tôi lên sân khấu trong một buổi hòa nhạc ở Dinh Độc Lập vào năm 1993.
Sau đó mới đến phần lời. Nói chung. Nhạc của họ rất đẹp. Bình thường. Đối với chúng tôi. Hầu như lần nào đến Việt Nam tôi cũng gặp cô ấy trong nhiều trường hợp.
Hiện tượng như Trịnh Công Sơn ở Việt Nam không có. Thêm nữa. Loại thể nà gây được ấn tượng mạnh mẽ nhất? Ông có thể gọi tên xúc cảm ấy? Nói ra được một cảm xúc nhất mực thì rất khó. Tôi nghe thì thấy rằng chừng như copy từ nước ngoài khá nhiều. Ở Pháp rất quan hoài tới thể loại âm nhạc này.
Ông thấy nó có đặc trưng gì? Tôi thấy Bólero giống với nhạc Milonga - một dòng nhạc buồn phổ thông ở Uruquay và Achentina. Có người chơi nhạc truyền thống 100% nhưng cũng có người chơi có sự phá cách. Khoảng 20 năm trở lại đây. Kỷ niệm với Trịnh Công Sơn - Là người gắn bó nhiều năm với văn hóa và âm nhạc Việt Nam. Cô ấy có chất giọng khỏe nhưng cũng rất mềm mại. Những loại âm nhạc đích thực như nhạc Pandori - một loại thể nhạc truyền thống với những người chơi nhạc rất chuyên nghiệp như Kim Duk Soo.
Nhưng cái thời của Trịnh Công Sơn. Gặp một mình. Bít tất mọi người đều chơi một thể loại. Rất độc đáo. Người ta có một nền “công nghiệp” âm nhạc khá ấn tượng. Chả hạn như dòng nhạc cổ Milonga hoặc Tango có thời kì đã biến mất nhưng mới đây đã quay lại.