Thị thành hiện không còn hộ nghèo trong chuẩn nghèo nhà nước, số hộ cận nghèo (thu nhập bình quân đầu người trên 12 triệu đồng/năm đến 16 triệu đồng/năm) vào cuối năm 2013 có khoảng 107 nghìn hộ, chiếm tỷ lệ 5,86% tổng số hộ dân tỉnh thành
Khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt bình quân 11%/năm, giá trị tăng thêm của lĩnh vực này chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng GDP, chiếm bình quân 58,2%.
Nguyên do cốt yếu là do chỉ tiêu giao dự toán của trung ương quá cao; mặt khác, thị thành còn phải thực hành các chính sách miễn, giảm, gia hạn, giãn thuế theo Nghị quyết 11/NQ-CP, Nghị quyết 13/NQ-CP, quyết nghị 02/NQ-CP để tháo gỡ khó khăn cho sinh sản, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay.
Dự kiến đến cuối năm 2013, thị thành sẽ kết thúc tuổi ba "Chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá" sớm trước hai năm so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đô thị lần thứ IX đề ra và triển khai chuẩn nghèo mới.
Dự kiến, tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố cả tuổi 2011-2015 chỉ đạt từ 10% đến 10,5%/năm, thấp hơn kế hoạch đề ra đầu nhiệm kỳ là tăng bình quân 12%, nhưng mức tăng này vẫn bảo đảm cao hơn 1,5 lần so với mức tăng GDP cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đô thị lần thứ IX đề ra.
HOÀNG LIÊM. Đáng chú ý là, nhờ các chính sách từng lớp hóa và nâng cao hiệu quả đầu tư ngân sách, tỷ trọng vốn đầu tư ngân sách trên tổng vốn đầu tư toàn xã hội giảm dần qua các năm nhưng tỉnh thành vẫn xây dựng được một hệ thống hạ tầng đồng bộ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - tầng lớp trên địa bàn, với các công trình mang dấu ấn riêng của đô thị như: hệ thống cầu vượt tại các nút liên lạc lớn, hệ thống đường vòng đai, hầm vượt sông Sài Gòn, đường cao tốc.
Năm 2013, tỷ lệ thất nghiệp của thị thành ước giảm xuống còn 4,8%, đạt kế hoạch năm đề ra. Công tác đào tạo nghề tiếp kiến thực hành theo hướng từng lớp hóa, tăng cường số lượng và hiệu quả. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đô thị trong thời đoạn 2011-2013 tăng bình quân 10%/năm, dự định tăng bình quân 13%/năm trong thời đoạn 2011 - 2015. Trong tuổi 2011-2013, thành thị đã giải quyết việc làm cho hơn 846 nghìn lượt người, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho hơn 282 nghìn cần lao, vượt 6,5% so chỉ tiêu đề ra; bình quân mỗi năm tạo ra hơn 123 nghìn chỗ làm việc mới, vượt kế hoạch đề ra.
Hơn nữa, để tạo tiện lợi cho người nộp thuế, tránh hiện tượng bị động trong ngành thuế, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ coi xét, chấp nhận chỉ ứng dụng một mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng (không phải hai cách tính như hiện giờ).
Duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý Theo UBND tỉnh thành, tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (GDP) trong ba năm 2011-2013 tăng trưởng bình quân 9,5%, gấp 1,8 lần mức tăng trưởng GDP bình quân của cả nước trong cùng thời kỳ.
Còn để khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, bãi đậu xe, đề xuất Thủ tướng Chính phủ bằng lòng cho thị thành được quy định chế độ miễn, giảm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với tình hình thực tế và theo từng khu vực cần khuyến khích đầu tư.
Còn với công tác quản lý nhà đất thuộc sở hữu quốc gia, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND đô thị được quyết định việc bán chỉ định các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu quốc gia do các quận, huyện, phường, xã hoặc các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố (không có chức năng cho thuê nhà đất) đang quản lý nhưng đã cho các tổ chức, cá nhân thuê trong thời gian dài dùng đúng mục đích và phù hợp với quy hoạch dùng đất.
Đến cuối năm 2013, số hộ nghèo của đô thị ước còn 18 nghìn hộ, giảm 84,48% so với năm 2010, chiếm tỷ lệ 0,98% tổng số hộ dân tỉnh thành, tốc độ giảm nghèo bình quân hằng năm của thành thị khoảng 1,48%, vượt mức kế hoạch đề ra (kế hoạch là 1%/năm).
Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ Để có thể hoàn tất tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đô thị tuổi 2011-2015, UBND tỉnh thành kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nhiều chính sách. Bên cạnh đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính nối trình Quốc hội coi xét miễn 100% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa cho đối tượng trực tiếp dự góp phần thực hiện an sinh xã hội trong năm 2013.
Công tác giải quyết việc làm có nhiều tiến triển khả quan, góp phần ổn định cuộc sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị thành.
Lĩnh vực an sinh xã hội ở tỉnh thành cũng đạt được những kết quả hăng hái. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của thành phố cũng dịch chuyển theo hướng tích cực. Kế đến là khu vực công nghiệp - xây dựng, chiếm khoảng 40,77% GDP. Theo Phó Chủ tịch UBND thành thị Nguyễn Thị Hồng, nhìn chung, thành phố chưa hoàn thành mức chỉ tiêu thu ngân sách quốc gia ba năm 2011-2013 do trung ương giao.
Cho nên, thị thành kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 124/NĐ-CP quy định một số cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố theo hướng tăng mức thưởng vượt thu cho ngân sách thành thị và tăng tỷ lệ tổng dư nợ các nguồn vốn huy động đầu tư không vượt quá 200% tổng vốn đầu tư xây dựng căn bản hằng năm theo dự toán được HĐND thành thị quyết định. Tỷ lệ cần lao đã qua đào tạo nghề của đô thị năm 2013 ước đạt 66%, tăng 8% so năm 2010, hoàn tất chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra.
Cùng với đó, kiến nghị điều chỉnh cơ cấu thu trong tổng thu ngân sách quốc gia trên địa bàn thị thành theo hướng giảm chỉ tiêu thu nội địa và tăng chỉ tiêu thu từ dầu thô, vì nhiệm vụ năm 2013 trung ương giao chỉ tiêu thu nội địa, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu tăng rất cao.