Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Ngoại cảm rởm và những trò bỉ báng người đã khuất (Kỳ cuối).

Niềm tin tâm linh trong mỗi người Việt Nam phút giây biến thành một điểm yếu để kẻ xấu lợi dụng, hành nghề phán xét

Ngoại cảm rởm và những trò phỉ báng người đã khuất (Kỳ cuối)

Có vấn đề về tâm thần, tự nhận mình là "nhà ngoại cảm". Sự tắc lưỡi, lòng hàm ân và niềm tin linh tính vô hình trung đã làm nguồn nuôi sống cho sự lố lăng của nhà ngoại cảm rởm. Mọi người lặng lẽ, lần thần, nhìn nhau, không ai muốn nói lại chuyện tìm mộ của nhà mình nữa. Ảnh minh họa. Sau đó, ông chỉ đạo con cháu trong nhà bố trí một ngày đi tới "diện kiến" nhà ngoại cảm tài ba để tìm mộ em mình bằng phương pháp áp vong.

Dù sao, tâm lý đè nặng lâu nay cũng được giải tỏa. Hết thảy những liệt sỹ ở quê tôi khi đó đều được tìm thấy nhờ một nhà ngoại cảm có tên Hồng ở Hà Nam. Dù phải bỏ ra hơn hai mươi triệu đồng để đi một chuyến xe vào Khánh Hòa và hơn mười triệu đồng để tổ chức một bữa ăn với tổng chi gần bốn mươi triệu đồng, bao gồm cả ba lần đi Hà Nam áp vong và trở lại cảm ơn nhà ngoại cảm, thế nhưng, ông ngoại tôi vẫn hết sức thoả nguyện.

Có thể, hài cốt được quy tập về không phải là liệt sỹ nhà mình, cũng không phải áy náy vì nghĩ mình đã làm hết tâm vô cùng của người còn sống với người đã chết. P. Như trường hợp gia đình ông Nguyễn Viết Tuynh (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) tìm mộ được mấy năm thì liệt sỹ trở về mà chúng tôi đã có dịp đề cập đến trong các bài viết trước, ông tâm tình: "Dù ngôi mộ mình cất công đi lấy hài cốt không phải người nhà mình, nhưng biết đâu nhờ sự run rủi của liệt sỹ vô danh đó, anh em chúng tôi mới có được ngày sum hiệp".

Tìm giúp mộ người em lúc đó là liệt sỹ Nguyễn Viết Thuấn. Nếu tìm được là điều đáng mừng không ai phủ nhận, nhưng nếu đặt niềm tin nhầm chỗ, tìm về nhà một nắm đất, một bộ hài cốt vô danh thì sẽ càng là khuyết điểm.

Đến cả thầy cúng, nếu họ tinh khiết, với vai trò cúng thay cho những người không biết tế lễ thì cũng là một cách lao động.

Hồ hết các liệt sỹ đều hy sinh ở trận mạc B nên mỗi chuyến đi lấy hài cốt liệt sỹ về, các gia đình phải chi một khoản tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Ai cũng nghĩ sẽ là rất thua thiệt và hổ thẹn với người đã khuất nếu như liệt sỹ khác có thể tìm thấy mộ mà nhà mình lại "nhạt" với việc "trong tầm tay" như thế.

Việc ngoại cảm rởm lợi dụng tâm lý, linh tính của người còn sống để trục lợi là hết sức thất đức, huỷ báng anh linh của những liệt sỹ đã dũng mãnh hy sinh vì sự nghiệp giải phóng tổ quốc.

Đã bị phủ nhận tài năng và không được phép hoạt động tìm mộ, tại sao vẫn có biển quảng cáo, hướng dẫn dễ gây hiểu lầm cho người khác?! bàn bạc với PV, ông Trương Mạnh Hùng, công an phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) - nơi P.

Gia đình rất hãnh diện khi hài cốt ông cậu là trường hợp thứ hai về với quê hương. Đ. Gia đình bên ngoại tôi, có một người ông là liệt sỹ hy sinh ở mặt trận miền Nam những năm kháng chiến chống Mỹ.

Phí tổn đó hồ hết là phục vụ cho chuyến đi và làm tiệc mừng đón hài cốt. Nhà nọ nhìn nhà kia, thấy một liệt sỹ được tìm thấy mộ phần hài cốt là thân nhân của liệt sỹ khác trong thôn cũng "đứng ngồi không yên". Tuy nhiên, chưa có bất cứ đơn thư phản ánh nào của người bị hại được gửi tới phường.

Ông còn nói với ắt mọi người: "hiện thời tôi chết cũng yên tâm". Chi bằng, ta hãy để cho vong hồn của các liệt sỹ được siêu thăng nơi mặt trận xưa cùng đồng đội, cùng những chiến công và thân xác tan hòa với nước non Việt Nam.

Đ. Phần cảm ơn nhà ngoại cảm thường ở mức tùy tâm. P. Đăng ký hộ khẩu thường trú, khẳng định: "Từ khi có tai nạn nghề không thấy P. Không hoạt động mê tín dị đoan, thu tiền trục lợi trắng trợn hay làm ảnh hưởng đến những người xung quanh thì chúng tôi không có lý do gì để xử lý".

Sau khi nghe, có liệt sỹ trong thôn tìm được hài cốt nhờ phương pháp ngoại cảm, ông ngoại dù đã 84 tuổi, vẫn đạp xe đạp lên tha ma liệt sỹ xã, dự lễ đón hài cốt liệt sỹ của địa phương. Có hoạt động tìm mộ tại nhà. Hao hao như vậy với trường hợp N. Theo những người láng giềng quanh đó, đôi khi P. Liệt sỹ nào khó nhập vong, đi lại nhiều lần thì phí tổn đó có thể tăng cao hơn nữa. Riêng thôn Lựa, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thời gian đó đã có hơn mười hài cốt liệt sỹ được tìm thấy.

Đó là thời điểm các nhà ngoại cảm nổi lên đông đúc, phong phú và hầu như chưa có bất cứ một "tai nạn" nghề nào đáng để người ta nghi ngại. Cẩn tắc bất áy náy   Việc làm bất lương xúc phạm đến tâm linh  Thạc sỹ từng lớp học Phạm Thị Kim Xuyến, ĐH Công đoàn giãi bày sự bức xúc: "Ngoại cảm rởm vẫn tồn tại và lợi dụng ý lý tín ngưỡng của người dân Việt Nam để hoạt động, dù với bất cứ lý do gì, ăn tiền hay nhân đạo, hưởng lộc đều là vô đạo đức, là có tội.

Đ. Nhưng điều chúng tôi quan hoài là việc "nhà ngoại cảm" N. Điện thờ trang hoàng bằng ánh nến lung linh kì ảo phía bên trong, có vẻ lâu nay đã vắng khách.

Vì P. Quá trình xâm nhập thực tiễn, PV báo Người đưa tin đã có dịp trở lại địa chỉ 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội nơi gia đình ông Nguyễn Viết Tuynh đến nhờ nhà ngoại cảm N.

Chính sự tâm linh đó khiến những người như ông Tuynh hay những đứa ở làng tôi không hề nghĩ đến chuyện kiện cáo hay bắt đền. Tuy nhiên, nếu người ta vẫn đến nhờ P. Vì sao ngoại cảm rởm vẫn còn đất sống?  Tôi còn nhớ, cách đây hai năm, ở quê tôi rộ lên phong trào tìm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm. Vong hồn liệt sỹ cũng sẽ bị tổn thương nếu được trở về không đúng nghĩa.

Người anh trai của liệt sỹ rất áy náy vì từ khi nhận giấy báo tử người em, không hề thấy tin tưởng về phần mộ. Viện trợ tìm mộ, hoặc liên lạc qua điện thoạt thì chúng tôi cũng không kiểm soát được. Nhưng, chúng ta nên có sự tuyển lựa đúng đắn cho việc làm của mình, như việc tìm mộ.

Chúng tôi muốn kết thúc loạt bài viết của mình bằng sự trăn trở của một thi sĩ về con người hôm nay: "Hãy sống sao cho không ố máu của ông cha".

Có thời khắc, chỉ trong một tuần đã có ba liệt sỹ được tìm thấy vị trí xác thực của hài cốt nhờ vong liệt sỹ nhập vào người thân "lên mồm" chỉ dẫn. Chỉ núp dưới danh nghĩa trợ giúp tìm mộ bằng khả năng tự nhận, không phát hiện có sự cấu kết hay móc nối với quán hàng bán đồ cúng lễ.

Chiếc biển xộc xệch với ba chữ "Ban ngoại cảm" và chỉ dẫn nhỏ "trong ngõ" nằm lẫn với đống dây rợ nhằng nhịt dưới chân chiếc cột điện dẫn chúng tôi vào ngôi nhà lụp xụp có đề tấm biển to phía trên: "Ban ngoại cảm - Tìm mộ từ xa".

P. P. Ở Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, ông Nguyễn Kim Sơn, Phó chủ toạ phường cho biết: "thông báo cung cấp từ phía công an phường, P.

Sau này, khi bùng phát hiện tượng ngoại cảm rởm, áp vong khiến gia đình thân nhân liệt sỹ có người bị tâm thần, thậm chí phải trả giá bằng tính mạng chỉ vì ngoại cảm tìm mộ bằng phương pháp kích thích kỳ lạ, phong trào tìm mộ liệt sỹ ở quê tôi cũng dừng hẳn.

Chúng luôn mồm nói đến tâm linh nhưng bản tính là xúc phạm đến tâm linh. Chỉ cần người ta không lợi dụng, bày vẽ và kiếm lợi từ những điều như thế là được. Dương Dương. Ông Sơn cũng cho rằng: "Rất khó để xử lý triệt để những trường hợp như P. Vấn đề thuộc về tự do tín ngưỡng linh tính của mỗi cá nhân, chẳng thể cấm".

Ông là em trai độc nhất vô nhị dưới ông ngoại tôi. Việc làm bất lương không chỉ có tội với người sống, mà hơn hết là có tội với người đã mất, khiến hồn của các chiến sỹ, nếu thực thụ còn, cũng sẽ cảm thấy bị tổn thương".

V. Có hoạt động tìm mộ công khai. Tiếng kèn đám rước hài cốt liệt sỹ từ thôn lên tha ma của xã không có nỗi buồn, không có sự chua xót như những sự ra đi khác mà là niềm vui của người còn sống, niềm tự hào vì người thân của mình bao năm tưởng đã "tan biến", nay lại còn xương cốt đầy đủ. Hơn nữa, nếu N. Dĩ nhiên, hoài vọng đoàn tụ trong văn hóa nguồn cội của con người Việt Nam là hết sức đáng trân trọng.