Quy trình thực hành công tác TKCN thế nào? bình thường mất bao lâu thì lực lượng TKCN có thể phát xuất (tính từ thời điểm xác định thông tin cụ thể, chi tiết) ? Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợpTKCN Hàng hải Việt Nam: Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành Trung tâm Phối hợpTKCN Hàng hải VN Quy trình thực hiện công tác TKCN gồm các bước cơ bản (Quy trình xử lý thông tin báo nạn; Quy trình lập phương án cứu nạn; Quy trình tổ chức cứu nạn
Sắp tới, chúng tôi sẽ nối ký thỏa thuận hợp tác với Cục Đường thủy nội địa. Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều, nhưng đã xảy ra thường là nghiêm trọng. Tàu biển, tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, công cụ thủy nội địa và thủy phi cơ khi gặp hiểm nguy cần sự cứu giúp thì phải phát tín hiệu cấp cứu theo quy định. 000. Do kinh tế của ta còn khó khăn do đó nguồn lực đầu tư cho xây dựng lực lượng tầng cứu nạn còn hạn chế; hải phận Việt Nam rộng hơn 1 triệu km2, lực lượng lóng cứu nạn chưa được bố trí tại các vùng hải đảo xa bờ.
Thứ hai, cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần chấp hành luật pháp, trình độ hiểu biết của người tham gia giao thông trong lĩnh vực hàng hải, của các chủ tàu, chủ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Do đó khi có vụ việc lớp cứu nạn việc kết hợp cữ cứu nạn còn gặp nhiều khó khăn. Về lĩnh vực ATGT, công tác thanh rà điều kiện chấp hành quy định luật pháp trong lĩnh vực hàng hải sẽ được lực lượng chức năng tăng cường.
Hiện tại, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra. TBT Báo liên lạc tặng hoa cho đại diện khách mời tham dự tọa đàm Thành phần khách mời dự gồm: Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT; Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban trực Ban chỉ đạo Phòng chống bão lũ & kiêng cứu nạn (PCBL&TKCN), Bộ GTVT; Ông Vũ Thế Quang - Trưởng Phòng Pháp chế - Cục HHVN; Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN; Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành trọng điểm phối hợp TKCN HHVN; Ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty thông báo điện tử Hàng hải VN.
Công tác tuyên truyền phổ thông pháp luật về TKCN những năm gần đây được quan tâm, đầu tư đúng mức. Đẩy mạnh hiệp tác quốc tế trong lĩnh vực TKCN. HCM - Vũng Tàu chuyển vận hàng triệu khách/năm, thời kì qua cũng chưa xảy ra vụ TNGT hàng hải đặc biệt nghiêm trọng nào gây chết người mà chỉ có một số sự cố trong quá trình vận hành.
Việc tổ chức cữ cứu nạn gặp khó khăn. Tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên hải phận quốc tế khi bị nạn cần làm gì để có thể nhận được sự giúp đỡ? Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc trọng tâm kết hợp TKCN HHVN: tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên vùng biển quốc tế khi bị nạn cần liên lạc ngay với Trung tâm kết hợp TKCN hàng hải khu vực, nơi chịu nghĩa vụ TKCN trên lãnh hải mà tàu bị nạn bằng cách liên lạc trực tiếp tới địa chỉ của các trọng điểm này (Danh bạ các Trung tâm TKCNHH luôn được trang bị trên tàu theo quy định của IMO) hoặc phát bức điện cấp cứu trên các thiết bị thông tin liên lạc sẵn có như: EPIRB, MF/HF, VHF, Inmarsat-C… các thông tin này sẽ được chuyển đến trọng tâm PHTKCNHH gần nhất để triển khai TKCN.
Đây là những dự kiến của tôi, một thành viên trong đoàn rà. Do có sự gia tăng các sự cố này nên Bộ GTVT lập đoàn rà tụ tập vào 3 nội dung: điều kiện an toàn của dụng cụ; điều kiện an toàn của luồng, tuyến và điều kiện an toàn của cảng, bến nơi tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động. 000 đồng đối với tàu bè có tổng dung tích từ 3.
Trên thực tế bây giờ, hệ thống Đài TTDH VN đã và đang thực hiện tốt việc đó cho cả tàu hàng lẫn tàu cá.
6 tháng đầu năm 2013, chúng ta vẫn duy trì được mức độ giảm TNGT hàng hải
Một kinh nghiệm khác cho thấy, sử dụng lực lượng kiêng kị cứu nạn tại chỗ là cách hiệu quả nhất trong chừng cứu nạn. Hàng trăm nghìn tàu bè đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển đang phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập.Sắp tới, đoàn rà soát sẽ tổng hợp kết quả thẩm tra, bẩm Bộ và đề xuất một số giải pháp.
Cụ thể, năm 2007, cứu được 76 người nước ngoài - 3 tàu, năm 2008 là 84 người, 1 tàu, năm 2009: 55 người, 6 tàu; năm 2010: 89 người, 15 tàu; năm 2011: 26 người, 3 tàu; năm 2012: 59 người, 0 tàu.
) Từ Hệ thống Đài TTDH Việt nam bình: Phương thức Thoại trên tần số 7906 kHz, 8294 kHz; Phương thức Navtex trên các tần số 490 kHz, 518 kHz, 4209. Tuy nhiên trong tháng 8, đã để xảy ra 1 số vụ TNGT hàng hải nghiêm trọng làm số người chết do TNGT hàng hải tăng so với cùng kỳ. Thông thường mất khoảng 15-30 phút thì lực lượng lóng cứu nạn có thể phát xuất từ nơi cứu trợ đến địa điểm gặp nạn để hỗ trợ người bị nạn.
Tăng cường các Trung tâm, trạm TKCN tại các đảo trên biển; các khu vực Bắc Trung bộ, Tây Nam bộ. Hệ thống đang khai khẩn các phương thức từ đơn giản nhất là Thoại vô tuyến mặt đất cho đến hiện đại nhất là truyền dữ liệu số vệ tinh.
Thứ tư, tiếp chuyện củng cố lực lượng, phương tiện TKCN, thông báo duyên hải ở các vùng, khu vực, Đồng thời hoàn thiện và xây dựng cơ chế kết hợp giữa các lực lượng, nhất là giữa các vùng, địa phương. Việc đầu tư mua sắm trang bị thiết bị thông tin liên lạc là không tốn kém và rất nhỏ so với cả một con tàu (Giá trung bình, thiết bị thu phát VHF khoảng 7 triệu đồng/1 bộ, Thiết bị thu phát HF khoảng 15 triệu đồng/1 bộ).
Khi gặp tình huống khẩn cấp thì các tàu cá phải phát tín hiệu báo nạn theo phương pháp nào? Ông có thể cho biết tần số báo nạn trên hệ thống vô tuyến điện mà tàu cá có thể can hệ nhanh nhất? Ông Phan Ngọc Quang - giám đốc điều hành Công ty thông tin điện tử hàng hải VN: Như đã đề cập trên, tàu cá có thể dùng bất cứ phương thức, tần số nào với thao tác khôn cùng đơn giản trên thiết bị thông tin; Khi gặp tình huống khẩn bất kể ở đâu, vào lúc nào, phổ thông và thường ngày nhất, tàu cá chỉ cần gọi thoại trên sóng vô tuyến 7903 kHz là tần số trực canh cấp cứu nhà nước mà hệ thống đài TTDH VN đang khẩn hoang trên phạm vi cả nước 24/24h.
Việc tiếp cận dịch vụ thông báo duyên hải rất đơn giản, thuận tiện. Trong tháng 8, thống kê cả nước xảy ra khoảng 20 sự cố với tàu cánh ngầm, đẵn tập kết vào các tàu cánh ngầm một động cơ. Kết quả lóng cứu nạn hàng năm cho thấy 80% đối tượng được cứu là tàu cá, 10% là tàu hàng.
000 đồng đối với tàu bè có tổng dung tích dưới 500 GT; b) Phạt tiền từ 20. Ngay sau khi chuẩn xác thông báo, chúng tôi sẽ tức thời triển khai từng cứu nạn. Nhiều quan điểm cho rằng cần xây dựng riêng một hệ thống đài thông báo duyên hải phục vụ tàu cá.
Do đó, tàu thuyền bị nạn cần liên quan ngay với Trung tâm PHTKCNHHVN là tốt nhất và hiệu quả nhất, hoặc các đài thông tin duyên hải. Chính phủ đang sửa đổi Quyết định 143 về quy chế cứu hộ cứu nạn trên cảng biển có những nội dung quy định chi tiết cụ thể rõ ràng nhiệm vụ từng lực lượng trong tổ chức thực hiện TKCN
Để hoàn tất tốt trách nhiệm của quốc gia ven biển theo UNCLOS 82 và nhà nước thành viên của SAR79, cũng như triển khai thực hiện các thỏa thuận song phương, đa phương về độ cứu nạn, Việt Nam cần phát triển hệ thống TKCN trên biển có tính chuyên nghiệp cao. Ngoài ra các tàu phải được trang bị đầy đủ phao cứu sinh theo quy định.
Các văn bản này đều được tuyên truyền phổ quát rộng rãi. Tàu cao tốc cánh ngầm chạy đốn từ Tp.
000. Nhà nước cần tập hợp đầu tư thiết bị cho ngư gia để có thể gọi được các Trung tâm này sẽ tốt hơn. 000 đồng đến 40. Ông đánh giá thế nào về năng lực của các đơn vị trên dưới cứu nạn Việt Nam ? Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc trọng điểm phối hợp TKCN HHVN: Hoạt động cỡ cứu nạn trên biển là rất khó khăn bởi vùng hoạt động rộng lớn, bao la, đặc biệt là tại các vùng cách xa bờ.
Hệ thống có tần phủ sóng không hạn chế, từ lãnh hải gần nhất tới vùng biển xa nhất so với bờ. Lĩnh vực hàng hải được coi là một trong nhiều lĩnh vực được phát triển mạnh và có từ lâu đời và khắp trên thế giới. - Các tàu có thể thu nhận các thông tin an toàn, ngừa rủi ro (Cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển, an toàn hàng hải….
Chủ trì buổi giao lưu: Ông Nguyễn Văn Hường, Phó Tổng biên tập Báo liên lạc. Khi xảy ra sự cố tai nạn hàng hải, ở các nước mà không có tiềm lực về dụng cụ, thiết bị của lực lượng trên dưới sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công tác TKCN.
Quan điểm của ông thế nào? Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam: Không cần thiết xây dựng riêng một hệ thống đài thông báo duyên hải phục vụ tàu cá vì những lý do sau: - Thứ nhất, Hệ thống Đài TTDH VN là một hệ thống quốc gia nằm trong một hệ thống tổng thể cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu (GMDSS-không phân biệt đối tượng phục vụ mà phân biệt theo hạng loại thiết bị trang bị và vùng hoạt động của đối tượng đó, thành ra nên được duy trì và phát triển đồng bộ theo khuynh hướng chung và ăn nhập với thực tại các quốc gia; - Thứ hai, như thực tiễn trong nhiều năm qua Hệ thống đã triển khai các phương thức, tần số trực canh và phát quảng bá dành riêng cho tàu cá và hệ thống đã và đang phục vụ hiệu quả cho các đối tượng tàu cá; - Thứ ba, chưa có quốc gia nào trên thế giới xây dựng một hệ thống thông tin dành riêng phục vụ cho tàu cá mà chỉ có một hệ thống thông báo nhà nước phục vụ đa đối tượng trên biển trong đó có các loại tàu cá; trong khi đó, ở Việt Nam đã thực hành thí nghiệm nhưng không hiệu quả, gây phí phạm nguồn ngân sách Nhà nước; - Thứ tư, để công tác TKCN đạt hiệu quả cao, cần phải có một hệ thống thông tin có khả năng kết nối các nguồn lực tham gia hoạt động TKCN trên biển.
Theo quy định này, tất cả các loại tàu bè khi hoạt động trên biển phát hiện hoặc nhận được tín hiệu cấp cứu của người hoặc tàu thuyền gặp nạn, nếu đang trong khuôn khổ thực tế có thể tiếp cận khu vực có người gặp nạn mà việc TKCN không gây hiểm cho người hoặc tàu của mình thì phải có nghĩa vụ tầng và cứu người gặp nạn trên biển.
Mới rồi, Bộ GTVT có tổ chức đoàn kiểm tra ATGT hàng hải, đặc biệt là an toàn đối với tầu cao tốc cánh ngầm.
Và cũng cần nghiên cứu quy định riêng phối hợp cứu hộ, cứu nạn đối với tàu cao tốc khi xảy ra các cảnh huống hiểm, tai nạn bởi đặc thù của dụng cụ này chạy với tốc độ rất cao, thẳng chạy vượt 40 km/h, có khi tới 60 km/h.
Riêng tàu cánh ngầm tuyến Tp. Đặc biệt, công tác thẩm tra an toàn tàu biển theo các quy định luật pháp quốc tế sẽ được siết chặt hơn nữa. Ông Phan Ngọc Quang - giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV thông báo điện tử hàng hải Việt Nam: Nếu quá nhiều hệ thống, tàu bè bị nạn sẽ không biết gọi ai
2. Việc xử lý nghĩa vụ vụ Cần Giờ hiện đã giải quyết ra sao và liệu có "chìm xuồng"? Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN: Chúng tôi đã làm đúng bổn phận của mình.
Hiện tại, trọng điểm có đội tàu gồm 7 con tàu để duy trì hoạt động lùng cứu nạn là quá mỏng. Có thể nói, công tác TKCN hàng hải được coi là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến tài sản, tính mệnh của dân chúng, của tổ quốc. Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền dùng Giấy chứng thực khả năng chuyên môn của thuyền trưởng từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này.
000 đồng đến 80. Trọng tâm có hội sở chính tại Hà Nội và 4 Trung tâm TKCN khu vực bố trí dọc theo bờ biển Việt Nam, được phân vùng nghĩa vụ cụ thể, có trang thiết bị, tàu bè chuyên dùng TKCN và tổ chức trực TKCN 24/24h và 7 ngày trong tuần. Trong vụ Cần Giờ, do thông báo chưa kịp thời, chuẩn xác nên đã để lại hậu quả thương tâm.
000 GT trở lên. 000. 000. Cơ chế cho TKCN hiện tại đã thực thụ giúp thúc đẩy sự phát triển của lực lượng này? Vũ Thế Quang - Trưởng phòng Pháp chế - Cục HHVN Cơ chế kết hợp cho các lực lượng TKCN trên biển đang được điều chỉnh bởi Quyết định số: 103/2007/QĐ -TTg, ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về kết hợp trong hoạt động chừng, cứu nạn trên biển và ngày nay đang được Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi bổ sung, hoàn thiện quy chế này.
Ông có thể cho biết cụ thể về quy định này? Nếu không thực hiện trách nhiệm cứu nạn, những tàu thuyền này sẽ bị xử lý như thế nào? Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải VN: Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2005, Khoản 1 và 2 Điều 30 cữ và cứu nạn hàng hải quy định: 1.
Thuyền viên trên tàu phải liền tù tù được cập nhật các quy định đảm bảo an toàn hàng hải đặc biệt các quy định phòng va trôi, các thông báo về luồng hàng hải. Chỉ huy hiện trường cỡ, cứu nạn trong vùng nước cảng biển là Cảng vụ Hàng hải.
000. Ngay cả lực lượng dạo cứu nạn chuyên nghiệp tại Việt Nam, theo ý kiến cá nhân hiện cũng đầu tư hơi dàn trải, lực lượng chính thức duy nhất là tìm cứu nạn hàng hải nhưng các lực lượng cảnh sát biển, quân nhân biên phòng… cũng có. Những phương tiện thiết bị hàng hải phát triển mau chóng.
Là thành viên đoàn rà soát, xin ông cho biết kết quả rà và khuyến cáo đối với công tác TKCN hàng hải? Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông: Trước khi đáp câu hỏi, tôi cần nhấn mạnh rằng quờ quạng các đối tượng tham gia liên lạc trong lĩnh vực hàng hải đều được quan hoài về công tác TKCN và an toàn hàng hải như nhau.
Việt Nam đã khai triển hợp tác và phối hợp với các quốc gia có biển khác như thế nào để có thể cùng phát triển và bao quát bít tất khu vực bổn phận của mình? Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục HHVN: Để thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của một quốc gia ven biển trong hoạt động TKCN ven biển
Tàu thuyền quốc tế hoạt động trên lãnh hải Việt Nam đã được hỗ trợ như thế nào trong thời kì qua? Ông Vũ Thế Quang - Trưởng phòng Pháp chế - Cục HHVN Ông Vũ Thế Quang - Trưởng Phòng Pháp chế - Cục HHVN Những năm vừa qua, lực lượng TKCN hàng hải Việt Nam đã hỗ trợ được khá nhiều tàu bè nước ngoài hoạt động trên biển.
000. Trung tâm yêu cầu tàu cá, bà con ngư dân, khi gặp nạn khẩn trương giao thông với các trọng điểm TKCN, Trung tâm sẽ tương trợ mọi nơi, mọi lúc.
Trong các lực lượng này, trọng điểm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam là đơn vị chuyên trách thực hành nhiệm vụ từng, cứu người gặp nạn trên biển.
Cơ chế cho TKCN hiện tại đã thực thụ giúp thúc đẩy sự phát triển của lực lượng này? Ông Vũ Thế Quang, Trưởng phòng Pháp chế, Cục Hàng hải Việt Nam: Lực lượng dạo cứu nạn thời kì qua đã được quốc gia quan hoài, có một số chính sách, ưu đãi nhưng thực tiễn vẫn chưa đích thực xứng đáng với công sức của người làm công tác này do sự nặng nhọc và nguy hiểm của nghề.
Giờ, hệ thống duyên hải phục vụ rất tốt, tàu cá được phục vụ, dung lượng xử lý tai nạn này hoàn toàn thỏa mãn. - Gần đây nhất để tăng cường hợp tác trong các hoạt động trên Biển Đông, trong đó có lĩnh vực TKCN trên biển, chúng ta đã ký kết Thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Philippines về hiệp tác trong lĩnh vực TKCN năm 2011.
Song song, để đáp những vấn đề mà dư luận từng lớp quan tâm đến những vấn đề liên tưởng đến hoạt động này, Báo giao thông đang tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến trên Báo điện tử với chủ đề: "Nâng cao hiệu quả lùng cứu nạn hàng hải". 2. Tôi hy vọng với các biện pháp được tăng cường như trên, trong những tháng cuối năm 2013, tình hình thứ tự ATGT hàng hải sẽ được đảm bảo, TNGT và sự cố hàng hải sẽ được kéo giảm.
Do lực lượng mỏng, lại bố trí dàn trải trong hải phận rộng lớn nên việc điều động tàu đến khu vực TKCN còn gặp nhiều khó khăn. Liên hệ đến việc tương trợ pháp lý cho tàu thuyền nước ngoài hoạt động tại vùng biển Việt Nam, Luật pháp VN có nhiều các quy định, chế tài quy định rõ ràng trách nhiệm, lùng cứu nạn.
Hướng tới đề nghị bổ sung thêm một số thiết bị về an toàn hàng hải cho tàu cao tốc cánh ngầm. Cụ thể trong rất nhiều trường hợp, đã kêu gọi tàu hàng cứu tàu cá; - Thứ năm, theo ý kiến của tôi, cần phải tụ hợp vào việc khai thác hiệu quả hệ thống Đài TTDH VN đang có này bằng việc đưa ra những chính sách của quốc gia về việc tương trợ thiết bị thông tin cũng như chơi thể thiếu là việc đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ thông báo liên lạc.
Các kết quả kiểm tra đang được thống kê lại để sắp tới có những mỏng chính thức Bộ GTVT và đề xuất những giải pháp, những nhiệm vụ để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đối với loại dụng cụ này. Sự tản mác này sẽ khiến công tác đầu tư không tập trung, việc báo tin cứu hộ cứu nạn cũng khó khăn hơn.
Xin hỏi, hiện tại, nhân lực cho kiêng kị cứu nạn đã đáp ứng yêu cầu? Cần làm gì để có phát triển nguồn nhân công TKCN hàng hải chuyên nghiệp? Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN: nhân công cho lực lượng kiêng cứu nạn hiện nay còn rất khiêm tốn so với yêu cầu thực tiễn.
Năm 2012, Chính phủ phê duyệt phương án, để xác định phương án và cộng tác với quốc tế. Chính do vậy, bản thân lĩnh vực hàng hải không mấy khi xảy ra tai nạn, nhưng khi xảy ra rồi thì nó rất nghiêm trọng vì tai nạn thường xảy ra ngoài biển, vùng tầng rộng… Tình hình công tác bảo đảm an toàn hàng hải được sự quan tâm rất lớn của Đảng, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ công tác lóng cứu nạn hàng hải của Bộ GTVT trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến hăng hái, được miêu tả qua công tác nhân đạo, cữ cứu nạn mang tính toàn dân.
Thực hành quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tầng cứu nạn (TKCN) hàng hải
Về nguyên tắc công cụ chạy trên luồng hàng hải phải được theo dõi giám sát nhưng vì tàu cánh ngầm chỉ được coi là công cụ thủy nội địa nên nhiều chủ tàu không lắp thiết bị giám sát hàng hải cho tàu của mình, do đó, cơ quan chức năng cũng không giám sát được.
4. Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh rằng chừng, cứu nạn là hoạt động mang tính nhân đạo, việc cỡ cứu nạn không phụ thuộc vào quốc tịch, thái độ chính trị, tôn giáo loại tàu bị nạn, biên cương bờ cõi.
Thành ra chưa đích thực thúc đẩy sự phát triển của lực lượng TKCN chuyên nghiệp đủ khả năng đáp ứng đề nghị, nhiệm vụ trong lãnh hải Việt Nam và giúp đỡ quốc tế trong ngày mai.
Ngay sau khi tham dự SAR 79, Cục HHVN đã xây dựng vùng cứu nạn hàng hải VN theo quy định của quốc tế.
3. Công cụ được trang bị cho Trung tâm kết hợp TKCN hàng hải Việt Nam đích thực chưa đủ mạnh để giúp tăng hiệu quả cho hoạt động hết sức quan yếu này? Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN hiện thời, trọng tâm đang được trang bị 7 tàu và 5 ca nô chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ TKCN trên biển, cáng đáng trên 3.
Riêng đối với tàu cá, tại Thông tư 15 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã quy định cụ thể, theo đó: - Các tàu hoạt động ở cự ly gần bờ (cách bờ khoảng 35 hải lý) cần trang bị 01 thiết bị thu phát thoại sóng cực ngắn (VHF) và 01 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz; - Các tàu cá hoạt động ở cự ly xa bờ (lãnh hải xa bờ trừ 2 vùng cực) cần trang bị 01 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz, 01 thiết bị thu phát thoại đơn biên sóng ngắn (HF) có chức năng trực canh trên tần số 7903 kHz của Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam, 01 thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) và 01 phao phát tín hiệu báo nạn qua hệ thống vệ tinh Cospas-Sarsat 406 MHz (phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn EPIRB).
Hệ thống Đài TTDH Việt Nam nằm trong hệ thống cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu (GMDSS) bao gồm các Đài thành viên được bố trí dọc theo bờ biển nước ta. Để khắc phục được những bất cập đã và đang tồn tại, để đáp ứng được đòi hỏi tham gia liên lạc hàng hải trên thực tiễn.
Tăng cường dụng cụ, trang bị, cơ sở hậu cần cho lực lượng TKCN, nhất là các tàu TKCN có khả năng chịu sóng gió lớn, cơ động cao, hoạt động dài ngày trên biển. Về tổng thể, hiện nay các tàu cao tốc cánh ngầm về căn bản bảo đảm các điều kiện an toàn kỹ thuật, tuy nhiên còn một số khiếm khuyết hệ trọng đã được cơ quan chức năng khuyến cáo và đã được khắc phục ngay.
Công tác kết hợp giữa các lực lượng hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa cũng đã được quan hoài đầu tư. Xin hỏi, tàu cá có thuộc đối tượng được “ưu tiên” cứu nạn? Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành trọng tâm phối hợp TKCN HHVN: quờ quạng các công cụ đều được ưu tiên kiêng kị cứu nạn.
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả công tác TKCN hàng hải? Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT: Theo tôi, để nâng cao hiệu quả công tác TKCN hàng hải, phải hoàn thiện, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật từ quy định đến các thông tư hướng dẫn.
000. Về các cuộc rà hiện thời Bộ GTVT đang tiến hành tại 3 tỉnh, đô thị có hoạt động tàu cao tốc cánh ngầm. Vùng biển nghĩa vụ TKCN và vùng hoạt động TKCN của các công cụ thủy Việt Nam khá rộng lớn. 000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm sau đây: a) Không thực hiện bổn phận theo quy định về cữ, cứu nạn hàng hải; b) thực hiện chậm trễ lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền để dạo, cứu nạn theo quy định.
Trong thời kì tới, bên cạnh việc chú trọng nâng cao việc đào tạo nguồn nhân lực, cũng cần chú trọng đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác TKCN
Tôi cũng xin được tiết lộ rằng ngay mai sau, Cục Hàng hải Việt Nam đang có đoàn công tác đi Nhật Bản để xác định vùng biên thuỳ và tương trợ khoảng cứu nạn của các nước liên hệ, lân cận. Nhưng về cơ bản, công tác đảm bảo ATGT hàng hải vẫn đang được thực hành rất tốt do cơ sở pháp luật thứ tự ATGT hàng hải đã được hoàn thiện, công tác kết hợp bảo đảm ATGT hàng hải, TKCN của các bộ, ngành, địa phương cũng rất tốt nên khi xảy ra TNGT cần sự cứu hộ, các lực lượng triển khai rất nhanh, xác thực.
Đào tạo, huấn luyện lực lượng TKCN theo tiêu chuẩn quốc tế, khu vực. Bộ luật hàng hải Việt Nam quy định: tàu bè tại khu vực gần tàu bị nạn khi phát hiện tín hiệu kêu cứu phải có bổn phận cứu giúp tàu/người bị nạn. Còn về quản lý hoạt động của tàu cao tốc trên suốt hành trình HH, đoàn rà soát có thể đề xuất đưa tàu cao tốc cánh ngầm vào loại công cụ cần giám sát thẳng tắp trong suốt lịch trình để kịp thời phát hiện những tàu chạy không đúng luồng tuyến, gặp tai nạn… Kịp thời đưa ra cảnh báo để điều chỉnh khi tàu chạy vào những luồng tuyến đông phương tiện… Về cảng bến, sẽ có những quy định để hành khách lên xuống tàu tiện lợi và khách lên tàu phải được hướng dẫn các thao tác dùng phao cứu sinh, các cảnh huống thoát hiểm khi xảy ra sự cố.
Còn ít tổng thể, chi tiết sẽ được bàn luận, luận bàn kỹ trong quơ các thành viên của đoàn trước khi chính thức đề xuất với Bộ.
000 đồng đến 20. Việc phối hợp giữa các lực lượng TKCN ngày nay có gì khó khăn? Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc trọng tâm phối hợp TKCN HHVN: Tuy đã có Quy chế phối hợp lóng, cứu nạn trên biển ban hành kèm theo Quyết định số: 103/2007/QĐ -TTg, ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về phối hợp trong hoạt động lớp, cứu nạn trên biển; bổn phận phối hợp kiếm, cứu nạn của Ủy ban quốc gia độ, cứu nạn, các Bộ, ngành, Ủy ban quần chúng các tỉnh, tỉnh thành ven biển và các tổ chức, cá nhân; Quy chế này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài hệ trọng đến hoạt động cữ, cứu nạn trên hải phận của nước Cộng hòa từng lớp chủ nghĩa Việt Nam hoặc do Việt Nam quản lý nhưng khi thực hành vẫn gặp nhiều khó khăn.
Đồng thời, những quy định pháp luật cũng được ra đời từ rất sớm, những công cụ, thiết bị hoạt động trong lĩnh vực này đều rất lớn và đương đại. 3. Có thể khẳng định, chúng tôi đã rất tích cực để khai triển các biện pháp cứu nạn tàu nói chung và tàu nước ngoài gặp nạn nói riêng.
Tội của ai, đến đâu sẽ được điều tra xử lý theo đúng các quy định của pháp luật. Báo liên lạc. Đối với hành vi không thực hiện lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền để lớp, cứu nạn theo quy định sẽ bị xử phạt như sau: a) Phạt tiền từ 10.
Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn liên lạc: Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT Về trật tự ATGT trong lĩnh vực hàng hải, trong năm 2012 trật tự ATGT thực hành khá tốt, TNGT và người chết do TNGT hàng hải đã giảm. Phạt tiền từ 20. Đặc biệt, chúng tôi cũng cho dịch ra tiếng Anh và phổ thông trên trạng mạng, web để tương trợ người nước ngoài. Cụ thể như sau: - Tuyên bố ASEAN về cộng tác TKCN người và tàu thuyền gặp nạn trên biển năm 2010.
000 đồng đối với tàu bè có tổng dung tích từ 500 GT đến dưới 3. 000 đồng đến 40
260km bờ biển từ Bắc vào Nam thì đây là một nhiệm vụ khôn cùng khó khăn. Ông đánh giá thế nào về tình hình tai nạn hàng hải và công tác kiêng cứu nạn những năm gần đây trong bức tranh tổng thể công tác PCBL&TKCN của Bộ GTVT? Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban túc trực Ban chỉ đạo PCBL&TKCN, Bộ GTVT: Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban túc trực Ban chỉ đạo PCBL & TKCN, Bộ GTVT: Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều nhưng khi xảy ra thường là rất nghiêm trọng.
Thứ ba, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng đảm bảo ATGT và TKCN hệ trọng. Chế tài xử lý vi phạm điều này được quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 27 của Nghị định số 93/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20/8/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa (có hiệu lực thi hành từ 15/10/2013), cụ thể: 2.
Khi có nhiều lực lượng cứu nạn cùng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn hàng hải thì lực lượng nào sẽ là chỉ huy ở hiện trường? Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành trọng tâm kết hợp TKCN HHVN: Chỉ huy công tác dạo, cứu nạn trên biển là Ủy ban nhà nước tầng cứu nạn. Khoản 5 Điều 10 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam cũng quy định hành vi bị ngăn cấm trong hoạt động hàng hải là khước từ tham dự TKCN trên biển trong trường hợp điều kiện thực tại cho phép.
Lực lượng dạo cứu nạn tại trọng điểm PHTKCNHHVN, các Cảng vụ hàng hải còn rất mỏng so với đề nghị công tác TKCN trên vùng biển trên 1 triệu km2, do đó cần phải: 1.
Từ thực tiễn TKCN vụ ca nô chìm tại biển Cần Giờ, làm 9 người bỏ mạng và gần đây là vụ tàu Saphire đâm chìm tàu cá ở biển Vũng Tàu, làm 7 người mất tích, ngành chức năng rút ra được kinh nghiệm gì? Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN: Kinh nghiệm lớn sau khi tổ chức TKCN 2 vụ tai nạn nói trên là cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước, người dự liên lạc để có thông báo mau chóng, chính xác.
Ngoài ra, còn có thể dùng mọi biện pháp sẵn có hành động dị kì để gây lộn để ý của các tàu thuyền xung quanh như đốt lửa trên tàu, gây tiếng động, hành động dị thường …để tàu bè khác dễ dàng phát hiện và cứu giúp.
Mỗi nước đều tham gia những công ước quốc tế về TKCNHH, do đó khi xảy ra sự cố, những nước trong khu vực sẽ cùng dự dạo cứu nạn. Hệ thống đang phục vụ mọi công cụ hoạt động di động và cố định trên biển, từ những tàu bè được trang bị những thiết bị thô sơ (như tàu cá ven bờ) cho đến những tàu được trang bị những thiết bị hiện đại (như tàu viễn dương).
Công tác này cần được quan tâm đặc biệt trong những vùng có mật độ dụng cụ cao, vào những thời khắc có thất thường của thời tiết. 000 GT; c) Phạt tiền từ 40. Hệ thống đài thông tin duyên hải đang hoạt động như thế nào? Làm thế nào để có thể tiếp nhận các thông báo từ hệ thống đài thông tin duyên hải cũng như có thể gửi thông tin báo nạn đến hệ thống đài này? Ông Phan Ngọc Quang, giám đốc điều hành Công ty thông tin Điện tử hàng hải Việt Nam.
Cả thảy hệ thống đang hoạt động theo chế độ 24/7, đảm bảo thông báo và truyền thông thông đạt phục vụ gian Thiên tai, kiêng kị Cứu nạn và An toàn – An ninh.
000. Trong thời gian qua, Trung tâm PHTKCNHHVN phối hợp với các cơ quan cứu nạn chuyên ngành của Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Singapore… trong công tác cứu nạn. 5 kHz; Phương thức Inmarsat EGC/ SafetyNet - Khi các tàu gặp cảnh huống khẩn có thể gọi về Hệ thống Đài TTDH Việt nam bình cách: Đối với tàu cá: Tần số 7903 kHz, Kênh 16 VHF; Đối với tàu chuyên chở: Bằng DSC trên các dải tần 2, 4, 6, 8, 12, 16 MF/HF,VHF kênh 70; Bằng Inmarsat - C; Bằng Cospas-Sarsat 406 MHz.
Tàu cá là lực lượng được thẳng băng tham dự cứu hộ cứu nạn hàng hải hơn những dụng cụ khác và cũng là lực lượng thẳng băng được các lực lượng TKCN hàng hải tương trợ khi gặp tai nạn. Lực lượng TKCN hiện thời gồm những lực lượng nào? tàu bè bị nạn trên biển liên can tới những cơ quan nào thì tốt nhất, hiệu quả nhất? Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải VN: Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải Công tác trên dưới và cứu người gặp nạn trên biển bây giờ được thực hành bởi 8 lực lượng chủ yếu gồm: Trung tâm phối hợp cỡ, cứu nạn hàng hải Việt Nam; Cảng vụ hàng hải; lính Biên phòng; Hải quân; Cảnh sát biển; Lực lượng thủy sản; Dầu khí và lực lượng huy động tại chỗ
Để khắc phục vấn đề này và nâng cao hiệu quả hoạt động TKCN, Trung tâm muốn được đầu tư thêm, đặc biệt là nguồn lực phương tiện để đáp ứng được sóng gió, hoạt động trên biển dài ngày hơn. Tuy nhiên, công tác thông báo về TNGT hàng hải còn chậm, như vụ TNGT hàng hải ở Cần Giờ, do thông tin báo nạn chậm, không chính xác nên chậm cứu hộ.
Như vậy, các tàu này cần trang bị thiết bị thông báo liên lạc, trang thiết bị cứu sinh tối thiểu nào để có thể tiếp cận được thông tin thời tiết, cảnh báo hiểm nguy cũng như báo nạn tới trọng điểm kết hợp TKCNHH, Hệ thống đài thông báo duyên hải? Ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thông báo điện tử hàng hải VN: Ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thông tin điện tử hàng hải VN thường ngày, các thiết bị thông tin giao thông vô tuyến trên các phương tiện tàu bè được trang bị theo hải phận hoạt động hơn là theo trọng tải của tàu.
Phương tiện tàu cá thường rất nghèo nàn, lạc hậu. Do đó, tình hình diễn biến tai nạn hàng hải 2011-2013 đã dần dần giảm xuống, nhưng thời kì gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn hàng hải đáng tiếc vì người dự liên lạc chưa chấp hành đúng luật pháp về an toàn Hàng hải.
Mặt khác, do chưa có phương tiện đủ tầm hoạt động xa bờ và dài ngày nên rất hạn chế trong việc TKCN ngoài khơi lãnh hải Việt Nam.
Thực tại cho thấy, cách nhanh nhất, thực tại và hiệu quả nhất để thực hiện công tác TKCN là phát triển một hệ thống TKCN của từng quốc gia có khả năng liên kết với các khu vực. 4. HCM - Vũng Tàu và Hải Phòng - Cát Bà. Còn lại là các đối tượng khác. Đối với người nước ngoài gặp nạn tại vùng biển Việt Nam, chúng tôi cũng đều tương trợ ban đầu về sức khỏe, nơi nghỉ, các điều kiện pháp lý khác để họ sớm trở về.
Hiệu quả việc khai triển thực hành những nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT hàng hải phụ thuộc rất nhiều vào chính quyền cơ sở, nơi nào chính quyền cơ sở thiếu quan hoài thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của lực lượng trực tiến tiển khai. Để triển khai công tác TKCN hiệu quả thì các trọng tâm phải thẩm tra tính chuẩn xác của thông báo qua nhiều kênh khác nhau như chủ tàu, thuyền trưởng, các cơ quan quản lý Nhà nước, Hệ thống đài thông báo duyên hải….
Thời kì qua, Cục HHVN đã ký thỏa thuận cộng tác với Cục Đăng kiểm VN trong việc đăng kiểm dụng cụ; Kết hợp chặt chịa hơn với bộ đội biên phòng. Ông Nguyễn Bá Kiên - Q. Bên cạnh sự dự và trở nên thành viên chính thức của Công ước quốc tế về TKCN trên biển, (SAR 79) vào năm 2007, Việt Nam cũng đã thúc đẩy việc hiệp tác với quốc tế, với các nhà nước trong khu vực bằng việc ký kết các hiệp nghị, Thỏa thuận cộng tác.
Các trọng tâm này có đầy đủ các dụng cụ để tương trợ tàu thuyền gặp nạn.
Tàu biển, tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, dụng cụ thủy nội địa và thủy máy bay khi phát hiện hay nhận được tín hiệu cấp cứu của người hoặc tàu khác gặp nạn trên biển, vùng nước cảng biển, nếu điều kiện thực tế cho phép và không gây hiểm nguy nghiêm trọng cho tàu và những người đang ở trên tàu của mình thì phải bằng mọi cách tiến hành cứu giúp người gặp nạn, kể cả việc phải đi chệch khỏi hành trình đã định và phải kịp thời thông tin cho tổ chức, cá nhân liên tưởng biết.
Đội tàu năng lực hạn chế, chỉ chịu được sóng gió đến cấp 8, cũng như chỉ có thể hoạt động xa bờ trong thời gian ngắn.
Đặc biệt là đã quan tâm tới chế độ đối với những người thực thi công vụ tại các Trung tâm ngần cứu nạn hàng hải. Trong thời gian qua đã có một số cải thiện so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế về nguồn vốn đầu tư trang thiết bị chuyên dùng, chính sách lôi cuốn nguồn nhân công, nguồn dự phòng TKCN. Còn về các cảng, bến thủy nội địa căn bản đã thực hiện đúng quy định quản lý công cụ thủy, các vấn đề ra vào đón trả khách, áo phao, số lượng khách lên tàu… Về luồng tuyến, theo quy định Thông tư 14 của Bộ GTVT, tàu cánh ngầm được coi là công cụ hoạt động thủy nội địa nhưng khi ra khỏi bến lại hoạt động trên luồng hàng hải.