Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?.

Chính phủ đang sửa đổi Quyết định 143 về quy chế cứu hộ cứu nạn trên cảng biển có những nội dung quy định chi tiết cụ thể rõ ràng nhiệm vụ từng lực lượng trong tổ chức thực hiện TKCN

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

4. Tàu cá là lực lượng được thẳng băng dự cứu hộ cứu nạn hàng hải hơn những công cụ khác và cũng là lực lượng thẳng được các lực lượng TKCN hàng hải hỗ trợ khi gặp tai nạn. Tăng cường công cụ, trang bị, cơ sở hậu cần cho lực lượng TKCN, nhất là các tàu TKCN có khả năng chịu sóng gió lớn, cơ động cao, hoạt động dài ngày trên biển.

000. Tàu thuyền quốc tế hoạt động trên vùng biển Việt Nam đã được tương trợ như thế nào trong thời gian qua?     Ông Vũ Thế Quang - Trưởng phòng Pháp chế - Cục HHVN  Ông Vũ Thế Quang - Trưởng Phòng Pháp chế - Cục HHVN Những năm vừa qua, lực lượng TKCN hàng hải Việt Nam đã hỗ trợ được khá nhiều tàu thuyền nước ngoài hoạt động trên biển.

Ngoài ra, còn có thể sử dụng mọi biện pháp sẵn có hành động dị kì để gây sự để ý của các tàu bè xung quanh như đốt lửa trên tàu, gây tiếng động, hành động khác thường …để tàu thuyền khác dễ dàng phát hiện và cứu giúp. Khi có nhiều lực lượng cứu nạn cùng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn hàng hải thì lực lượng nào sẽ là chỉ huy ở hiện trường?     Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành trọng điểm kết hợp TKCN HHVN:  Chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển là Ủy ban nhà nước tìm kiếm cứu nạn.

Về nguyên tắc phương tiện chạy trên luồng hàng hải phải được theo dõi giám sát nhưng vì tàu cánh ngầm chỉ được coi là công cụ thủy nội địa nên nhiều chủ tàu không lắp thiết bị giám sát hàng hải cho tàu của mình, do đó, cơ quan chức năng cũng không giám sát được.

Ngay cả lực lượng lùng cứu nạn chuyên nghiệp tại Việt Nam, theo quan điểm cá nhân hiện cũng đầu tư hơi dàn trải, lực lượng chính thức độc nhất là trên dưới cứu nạn hàng hải nhưng các lực lượng cảnh sát biển, quân nhân biên phòng… cũng có. Quan điểm của ông thế nào?     Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam:  Không cấp thiết xây dựng riêng một hệ thống đài thông tin duyên hải phục vụ tàu cá vì những lý do sau:  - Thứ nhất,  Hệ thống Đài TTDH VN là một hệ thống quốc gia nằm trong một hệ thống tổng thể cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu (GMDSS-không phân biệt đối tượng phục vụ mà phân biệt theo hạng loại thiết bị trang bị và vùng hoạt động của đối tượng đó, nên nên được duy trì và phát triển đồng bộ theo thiên hướng chung và phù hợp với thực tiễn các nhà nước; -   Thứ hai,   như thực tại trong nhiều năm qua Hệ thống đã triển khai các phương thức, tần số trực canh và phát quảng bá dành riêng cho tàu cá và hệ thống đã và đang phục vụ hiệu quả cho các đối tượng tàu cá; -   Thứ ba,  chưa có nhà nước nào trên thế giới xây dựng một hệ thống thông báo dành riêng phục vụ cho tàu cá mà chỉ có một hệ thống thông tin nhà nước phục vụ đa đối tượng trên biển trong đó có các loại tàu cá; trong khi đó, ở Việt Nam đã thực hành thể nghiệm nhưng không hiệu quả, gây phung phá nguồn ngân sách Nhà nước; -  Thứ tư,   để công tác TKCN đạt hiệu quả cao, cần phải có một hệ thống thông tin có khả năng kết nối các nguồn lực tham gia hoạt động TKCN trên biển.

Đối với hành vi không thực hành lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền để khoảng, cứu nạn theo quy định sẽ bị xử phạt như sau: a) Phạt tiền từ 10. Có thể khẳng định, chúng tôi đã rất tích cực để khai triển các biện pháp cứu nạn tàu nói chung và tàu nước ngoài gặp nạn nói riêng. Việc đầu tư mua sắm trang bị thiết bị thông tin giao thông là không tốn kém và rất nhỏ so với cả một con tàu (Giá làng nhàng, thiết bị thu phát VHF khoảng 7 triệu đồng/1 bộ, Thiết bị thu phát HF khoảng 15 triệu đồng/1 bộ).

Hệ thống Đài TTDH Việt Nam nằm trong hệ thống cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu (GMDSS) bao gồm các Đài thành viên được bố trí dọc theo bờ biển nước ta. Thứ tư,  tiếp chuyện củng cố lực lượng, phương tiện TKCN, thông báo duyên hải ở các vùng, khu vực, Đồng thời hoàn thiện và xây dựng cơ chế kết hợp giữa các lực lượng, nhất là giữa các vùng, địa phương.

Còn lại là các đối tượng khác. Để hoàn tất tốt bổn phận của quốc gia ven biển theo UNCLOS 82 và quốc gia thành viên của SAR79, cũng như khai triển thực hành các thỏa thuận song phương, đa phương về kiêng cứu nạn, Việt Nam cần phát triển hệ thống TKCN trên biển có tính chuyên nghiệp cao.

000 đồng đối với tàu thuyền có tổng dung tích dưới 500 GT; b) Phạt tiền từ 20. Nhưng về cơ bản, công tác bảo đảm ATGT hàng hải vẫn đang được thực hành rất tốt do cơ sở pháp luật trật tự ATGT hàng hải đã được hoàn thiện, công tác phối hợp bảo đảm ATGT hàng hải, TKCN của các bộ, ngành, địa phương cũng rất tốt nên khi xảy ra TNGT cần sự cứu hộ, các lực lượng khai triển rất nhanh, xác thực.

Để khai triển công tác TKCN hiệu quả thì các Trung tâm phải kiểm tra tính xác thực của thông tin qua nhiều kênh khác nhau như chủ tàu, thuyền trưởng, các cơ quan quản lý quốc gia, Hệ thống đài thông báo duyên hải…

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Còn về quản lý hoạt động của tàu cao tốc trên suốt hành trình HH, đoàn kiểm tra có thể đề xuất đưa tàu cao tốc cánh ngầm vào loại phương tiện cần giám sát liền trong lịch trình để kịp thời phát hiện những tàu chạy không đúng luồng tuyến, gặp tai nạn… Kịp thời đưa ra cảnh báo để điều chỉnh khi tàu chạy vào những luồng tuyến đông dụng cụ… Về cảng bến, sẽ có những quy định để hành khách lên xuống tàu tiện lợi và khách lên tàu phải được chỉ dẫn các thao tác dùng phao cứu sinh, các cảnh huống thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

Các trọng tâm này có đầy đủ các phương tiện để tương trợ tàu bè gặp nạn. Công tác tuyên truyền phổ quát luật pháp về TKCN những năm gần đây được quan hoài, đầu tư đúng mức. Tăng cường các trọng điểm, trạm TKCN tại các đảo trên biển; các khu vực Bắc Trung bộ, Tây Nam bộ. Công tác kết hợp giữa các lực lượng hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa cũng đã được quan tâm đầu tư.

000 đồng đến 20. Có thể nói, công tác TKCN hàng hải được coi là lĩnh vực mẫn cảm, liên quan đến tài sản, tính mệnh của quần chúng, của giang sơn. Đặc biệt, công tác kiểm tra an toàn tàu biển theo các quy định luật pháp quốc tế sẽ được siết chặt hơn nữa. Bên cạnh sự tham gia và trở nên thành viên chính thức của Công ước quốc tế về TKCN trên biển, (SAR 79) vào năm 2007, Việt Nam cũng đã xúc tiến việc hiệp tác với quốc tế, với các nhà nước trong khu vực bằng việc ký kết các hiệp nghị, Thỏa thuận cộng tác.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền dùng Giấy chứng thực khả năng chuyên môn của thuyền trưởng từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này.

000. Đẩy mạnh hiệp tác quốc tế trong lĩnh vực TKCN. Và cũng cần nghiên cứu quy định riêng phối hợp cứu hộ, cứu nạn đối với tàu cao tốc khi xảy ra các tình huống nguy hiểm, tai nạn bởi đặc thù của phương tiện này chạy với tốc độ rất cao, bộc trực chạy vượt 40 km/h, có khi tới 60 km/h. 3. Lãnh hải trách nhiệm TKCN và vùng hoạt động TKCN của các phương tiện thủy Việt Nam khá rộng lớn.

Quy trình thực hiện công tác TKCN thế nào? thường ngày mất bao lâu thì lực lượng TKCN có thể phát xuất (tính từ thời khắc xác định thông báo cụ thể, chi tiết)     ?   Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợpTKCN Hàng hải Việt Nam:  Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợpTKCN Hàng hải VN Quy trình thực hành công tác TKCN gồm các bước cơ bản (Quy trình xử lý thông báo báo nạn; Quy trình lập phương án cứu nạn; Quy trình tổ chức cứu nạn.

Về lĩnh vực ATGT, công tác thanh soát điều kiện chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực hàng hải sẽ được lực lượng chức năng tăng cường. Thuyền viên trên tàu phải trực tính được cập nhật các quy định đảm bảo an toàn hàng hải đặc biệt các quy định buồng va trôi, các thông báo về luồng hàng hải.

Ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thông báo điện tử hàng hải Việt Nam:  Nếu quá nhiều hệ thống, tàu bè bị nạn sẽ không biết gọi ai. Do vậy chưa đích thực thúc đẩy sự phát triển của lực lượng TKCN chuyên nghiệp đủ khả năng đáp ứng đề nghị, nhiệm vụ trong hải phận Việt Nam và giúp đỡ quốc tế trong tương lai

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Cơ chế cho TKCN hiện tại đã thực sự giúp thúc đẩy sự phát triển của lực lượng này?     Ông Vũ Thế Quang, Trưởng phòng Pháp chế, Cục Hàng hải Việt Nam:   Lực lượng quãng cứu nạn thời kì qua đã được quốc gia quan tâm, có một số chính sách, ưu đãi nhưng thực tại vẫn chưa thực thụ xứng đáng với công sức của người làm thuê tác này do sự khó nhọc và hiểm nguy của nghề nghiệp.

Các kết quả rà soát đang được thống kê lại để sắp tới có những báo cáo chính thức Bộ GTVT và đề xuất những giải pháp, những nhiệm vụ để tăng cường bảo đảm thứ tự ATGT đối với loại dụng cụ này.

Nhà nước cần tập kết đầu tư thiết bị cho ngư dân để có thể gọi được các trọng điểm này sẽ tốt hơn. Lực lượng kiêng cứu nạn tại Trung tâm PHTKCNHHVN, các Cảng vụ hàng hải còn rất mỏng so với yêu cầu công tác TKCN trên hải phận trên 1 triệu km2, do đó cần phải: 1.

Hệ thống đang phục vụ mọi phương tiện hoạt động di động và nhất thiết trên biển, từ những tàu bè được trang bị những thiết bị thô sơ (như tàu cá ven bờ) cho đến những tàu được trang bị những thiết bị đương đại (như tàu viễn dương).

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả công tác TKCN hàng hải?     Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT:   Theo tôi, để nâng cao hiệu quả công tác TKCN hàng hải, phải hoàn thiện, soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản luật pháp từ quy định đến các thông tư chỉ dẫn.

000 đồng đối với tàu thuyền có tổng dung tích từ 500 GT đến dưới 3. Để khắc phục vấn đề này và nâng cao hiệu quả hoạt động TKCN, Trung tâm muốn được đầu tư thêm, đặc biệt là nguồn lực phương tiện để đáp ứng được sóng gió, hoạt động trên biển dài ngày hơn. Báo liên lạc. Tuy nhiên, công tác thông báo về TNGT hàng hải còn chậm, như vụ TNGT hàng hải ở Cần Giờ, do thông tin báo nạn chậm, không xác thực nên chậm cứu hộ.

Đây là những dự định của tôi, một thành viên trong đoàn soát. Tôi cũng xin được tiết lậu rằng ngay mai sau, Cục Hàng hải Việt Nam đang có đoàn công tác đi Nhật Bản để xác định vùng biên thuỳ và tương trợ cữ cứu nạn của các nước liên quan, lân cận.

Do đó khi có vụ việc lùng cứu nạn việc kết hợp tầm cứu nạn còn gặp nhiều khó khăn. 000. Việc tiếp cận dịch vụ thông tin duyên hải rất đơn giản, thuận tiện. - Các tàu có thể tiếp thu các thông tin an toàn, phòng ngừa rủi ro (Cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển, an toàn hàng hải….

000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm sau đây: a) Không thực hiện trách nhiệm theo quy định về kiêng, cứu nạn hàng hải; b) thực hiện chậm trễ lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền để tầng, cứu nạn theo quy định.

Ông Nguyễn Bá Kiên - Q. Tàu biển, tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, dụng cụ thủy nội địa và thủy phi cơ khi phát hiện hay nhận được tín hiệu cấp cứu của người hoặc tàu khác gặp nạn trên biển, vùng nước cảng biển, nếu điều kiện thực tại cho phép và không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho tàu và những người đang ở trên tàu của mình thì phải bằng mọi cách tiến hành cứu giúp người gặp nạn, kể cả việc phải đi chệch khỏi hành trình đã định và phải kịp thời thông tin cho tổ chức, cá nhân liên quan biết.

HCM - Vũng Tàu và Hải Phòng - Cát Bà

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Hiện nay, hệ thống duyên hải phục vụ rất tốt, tàu cá được phục vụ, dung lượng xử lý tai nạn này hoàn toàn thỏa mãn.

2. Cơ chế cho TKCN hiện tại đã thực thụ giúp thúc đẩy sự phát triển của lực lượng này?     Vũ Thế Quang - Trưởng phòng Pháp chế - Cục HHVN  Cơ chế phối hợp cho các lực lượng TKCN trên biển đang được điều chỉnh bởi Quyết định số: 103/2007/QĐ -TTg, ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về phối hợp trong hoạt động lớp, cứu nạn trên biển và ngày nay đang được Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi bổ sung, hoàn thiện quy chế này.

000. Ông có thể cho biết cụ thể về quy định này? Nếu không thực hành trách nhiệm cứu nạn, những tàu bè này sẽ bị xử lý như thế nào?     Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải VN:  Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2005, Khoản 1 và 2 Điều 30 kiếm và cứu nạn hàng hải quy định: 1.

Trên thực tế bây giờ, hệ thống Đài TTDH VN đã và đang thực hiện tốt việc đó cho cả tàu hàng lẫn tàu cá. Bộ luật hàng hải Việt Nam quy định: tàu thuyền tại khu vực gần tàu bị nạn khi phát hiện tín hiệu kêu cứu phải có nghĩa vụ cứu giúp tàu/người bị nạn. Khoản 5 Điều 10 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam cũng quy định hành vi bị ngăn cấm trong hoạt động hàng hải là từ khước tham dự TKCN trên biển trong trường hợp điều kiện thực tiễn cho phép.

000 GT trở lên. Xin hỏi, hiện tại, nhân lực cho lóng cứu nạn đã đáp ứng yêu cầu? Cần làm gì để có phát triển nguồn nhân lực TKCN hàng hải chuyên nghiệp?     Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN:  nhân lực cho lực lượng lùng cứu nạn giờ còn rất khiêm tốn so với yêu cầu thực tại.

Tàu cao tốc cánh ngầm chạy cốt yếu từ Tp. Hệ thống đang phá hoang các phương thức từ đơn giản nhất là Thoại vô tuyến mặt đất cho đến hiện đại nhất là truyền dữ liệu số vệ tinh.

Can dự đến việc hỗ trợ pháp lý cho tàu bè nước ngoài hoạt động tại lãnh hải Việt Nam, Luật pháp VN có nhiều các quy định, chế tài quy định rõ ràng nghĩa vụ, tầm cứu nạn. Tàu biển, tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, phương tiện thủy nội địa và thủy máy bay khi gặp nguy hiểm cần sự cứu giúp thì phải phát tín hiệu cấp cứu theo quy định.

Hàng trăm nghìn tàu bè đánh cá của ngư gia Việt Nam hoạt động trên biển đang phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập. Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều, nhưng đã xảy ra thường là nghiêm trọng.

Riêng đối với tàu cá, tại Thông tư 15 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã quy định cụ thể, theo đó: - Các tàu hoạt động ở cự ly gần bờ (cách bờ khoảng 35 hải lý) cần trang bị 01 thiết bị thu phát thoại sóng cực ngắn (VHF) và 01 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz; - Các tàu cá hoạt động ở cự ly xa bờ (vùng biển xa bờ trừ 2 vùng cực) cần trang bị 01 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz, 01 thiết bị thu phát thoại đơn biên sóng ngắn (HF) có chức năng trực canh trên tần số 7903 kHz của Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam, 01 thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) và 01 phao phát tín hiệu báo nạn qua hệ thống vệ tinh Cospas-Sarsat 406 MHz (phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn EPIRB).

Chỉ huy hiện trường ngần, cứu nạn trong vùng nước cảng biển là Cảng vụ Hàng hải. Xin hỏi, tàu cá có thuộc đối tượng được “ưu tiên” cứu nạn?     Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm kết hợp TKCN HHVN:  tất tật các dụng cụ đều được ưu tiên cữ cứu nạn.

Hệ thống có tần phủ sóng không hạn chế, từ hải phận gần nhất tới vùng biển xa nhất so với bờ

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Việc xử lý nghĩa vụ vụ Cần Giờ hiện đã giải quyết ra sao và liệu có "chìm xuồng"?     Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN:  Chúng tôi đã làm đúng nghĩa vụ của mình.

6 tháng đầu năm 2013, chúng ta vẫn duy trì được mức độ giảm TNGT hàng hải. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông:  Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT Về trật tự ATGT trong lĩnh vực hàng hải, trong năm 2012 thứ tự ATGT thực hiện khá tốt, TNGT và người chết do TNGT hàng hải đã giảm. Kết quả chừng cứu nạn hàng năm cho thấy 80% đối tượng được cứu là tàu cá, 10% là tàu hàng.

Công tác này cần được quan hoài đặc biệt trong những vùng có mật độ phương tiện cao, vào những thời khắc có thất thường của thời tiết. Nhiều quan điểm cho rằng cần xây dựng riêng một hệ thống đài thông tin duyên hải phục vụ tàu cá. TBT Báo liên lạc tặng hoa cho đại diện khách mời tham gia tọa đàm Thành phần khách mời tham gia gồm:  Ông Nguyễn Nhật  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam;  Ông Nguyễn Văn Thuấn  - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT;  Ông Nguyễn Hoàng Huyến  - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng bão lũ & lớp cứu nạn (PCBL&TKCN), Bộ GTVT;  Ông Vũ Thế Quang  - Trưởng Phòng Pháp chế - Cục HHVN;  Ông Võ Duy Thắng  - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN;  Ông Nguyễn Anh Vũ   - Tổng Giám đốc trọng điểm kết hợp TKCN HHVN;  Ông Phan Ngọc Quang  - giám đốc điều hành Công ty thông báo điện tử Hàng hải VN.

Hệ thống đài thông báo duyên hải đang hoạt động như thế nào? Làm thế nào để có thể hấp thu các thông báo từ hệ thống đài thông tin duyên hải cũng như có thể gửi thông tin báo nạn đến hệ thống đài này?     Ông Phan Ngọc Quang, giám đốc điều hành Công ty thông báo Điện tử hàng hải Việt Nam.

Cụ thể, năm 2007, cứu được 76 người nước ngoài - 3 tàu, năm 2008 là 84 người, 1 tàu, năm 2009: 55 người, 6 tàu; năm 2010: 89 người, 15 tàu; năm 2011: 26 người, 3 tàu; năm 2012: 59 người, 0 tàu. Cụ thể như sau: - Tuyên bố ASEAN về hiệp tác TKCN người và tàu bè gặp nạn trên biển năm 2010.

Ông đánh giá thế nào về năng lực của các đơn vị kiêng cứu nạn Việt Nam ?     Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc trọng điểm kết hợp TKCN HHVN:  Hoạt động quãng cứu nạn trên biển là rất khó khăn bởi vùng hoạt động rộng lớn, mông mênh, đặc biệt là tại các vùng cách xa bờ. Đặc biệt là đã quan hoài tới chế độ đối với những người thực thi công vụ tại các Trung tâm cỡ cứu nạn hàng hải.

5 kHz; Phương thức Inmarsat EGC/ SafetyNet - Khi các tàu gặp cảnh huống nguy cấp có thể gọi về Hệ thống Đài TTDH Việt nam bình cách: Đối với tàu cá: Tần số 7903 kHz, Kênh 16 VHF; Đối với tàu chuyên chở: Bằng DSC trên các dải tần 2, 4, 6, 8, 12, 16 MF/HF,VHF kênh 70; Bằng Inmarsat - C; Bằng Cospas-Sarsat 406 MHz.

Trọng tâm có hội sở chính tại Hà Nội và 4 trọng tâm TKCN khu vực bố trí dọc theo bờ biển Việt Nam, được phân vùng trách nhiệm cụ thể, có trang thiết bị, tàu thuyền chuyên dùng TKCN và tổ chức trực TKCN 24/24h và 7 ngày trong tuần. Chế tài xử lý vi phạm điều này được quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 27 của Nghị định số 93/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20/8/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa (có hiệu lực thi hành từ 15/10/2013), cụ thể: 2.

Sắp tới, đoàn rà sẽ tổng hợp kết quả kiểm tra, mỏng Bộ và đề xuất một số giải pháp. Việc phối hợp giữa các lực lượng TKCN hiện tại có gì khó khăn?     Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp TKCN HHVN:  Tuy đã có Quy chế kết hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển ban hành kèm theo Quyết định số: 103/2007/QĐ -TTg, ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về phối hợp trong hoạt động khoảng, cứu nạn trên biển; trách nhiệm kết hợp tầm, cứu nạn của Ủy ban nhà nước trên dưới, cứu nạn, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thị thành ven biển và các tổ chức, cá nhân; Quy chế này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nư­ớc ngoài liên tưởng đến hoạt động cỡ, cứu nạn trên vùng biển của nước Cộng hòa từng lớp chủ nghĩa Việt Nam hoặc do Việt Nam quản lý nhưng khi thực hành vẫn gặp nhiều khó khăn.

Phạt tiền từ 20. Về tổng thể, hiện thời các tàu cao tốc cánh ngầm về căn bản đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, tuy nhiên còn một số khiếm khuyết can dự đã được cơ quan chức năng khuyến cáo và đã được khắc phục ngay. Khi gặp cảnh huống nguy cấp thì các tàu cá phải phát tín hiệu báo nạn theo phương pháp nào? Ông có thể cho biết tần số báo nạn trên hệ thống vô tuyến điện mà tàu cá có thể can hệ nhanh nhất?     Ông Phan Ngọc Quang - giám đốc điều hành Công ty thông báo điện tử hàng hải VN:   Như đã đề cập trên, tàu cá có thể dùng bất cứ phương thức, tần số nào với thao tác khôn xiết đơn giản trên thiết bị thông tin; Khi gặp tình huống khẩn bất kể ở đâu, vào lúc nào, phổ quát và bình thường nhất, tàu cá chỉ cần gọi thoại trên sóng vô tuyến 7903 kHz là tần số trực canh cấp cứu nhà nước mà hệ thống đài TTDH VN đang khẩn hoang trên khuôn khổ cả nước 24/24h

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

- Gần đây nhất để tăng cường cộng tác trong các hoạt động trên Biển Đông, trong đó có lĩnh vực TKCN trên biển, chúng ta đã ký kết Thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Philippines về hợp tác trong lĩnh vực TKCN năm 2011. Chính cho nên, bản thân lĩnh vực hàng hải không mấy khi xảy ra tai nạn, nhưng khi xảy ra rồi thì nó rất nghiêm trọng vì tai nạn thường xảy ra ngoài biển, vùng tìm rộng… Tình hình công tác bảo đảm an toàn hàng hải được sự quan hoài rất lớn của Đảng, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ công tác kiêng cứu nạn hàng hải của Bộ GTVT trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến hăng hái, được biểu đạt qua công tác nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn mang tính toàn dân.

Ngoài ra các tàu phải được trang bị đầy đủ phao cứu sinh theo quy định. 000 GT; c) Phạt tiền từ 40.

Các văn bản này đều được tuyên truyền phổ thông rộng rãi. 000. Chủ trì buổi giao lưu: Ông Nguyễn Văn Hường, Phó Tổng biên tập Báo liên lạc. Do có sự gia tăng các sự cố này nên Bộ GTVT lập đoàn thẩm tra giao hội vào 3 nội dung: điều kiện an toàn của công cụ; điều kiện an toàn của luồng, tuyến và điều kiện an toàn của cảng, bến nơi tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động.

Để khắc phục được những bất cập đã và đang tồn tại, để đáp ứng được đòi hỏi dự liên lạc hàng hải trên thực tế. Việt Nam đã khai triển hợp tác và kết hợp với các nhà nước có biển khác như thế nào để có thể cùng phát triển và bao quát tất khu vực nghĩa vụ của mình?     Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục HHVN:  Để thực hành nghĩa vụ và trách nhiệm của một nhà nước ven biển trong hoạt động TKCN ven biển.

4. Một kinh nghiệm khác cho thấy, sử dụng lực lượng tầm cứu nạn tại chỗ là cách hiệu quả nhất trong ngần cứu nạn. Trọng tâm yêu cầu tàu cá, bà con ngư gia, khi gặp nạn khẩn trương giao thông với các Trung tâm TKCN, trọng tâm sẽ tương trợ mọi nơi, mọi lúc. Lĩnh vực hàng hải được coi là một trong nhiều lĩnh vực được phát triển mạnh và có từ lâu đời và khắp trên thế giới.

Còn về các cảng, bến thủy nội địa cơ bản đã thực hiện đúng quy định quản lý phương tiện thủy, các vấn đề ra vào đón trả khách, áo phao, số lượng khách lên tàu… Về luồng tuyến, theo quy định Thông tư 14 của Bộ GTVT, tàu cánh ngầm được coi là dụng cụ hoạt động thủy nội địa nhưng khi ra khỏi bến lại hoạt động trên luồng hàng hải.

Hướng tới đề nghị bổ sung thêm một số thiết bị về an toàn hàng hải cho tàu cao tốc cánh ngầm. Tôi hy vọng với các biện pháp được tăng cường như trên, trong những tháng cuối năm 2013, tình hình thứ tự ATGT hàng hải sẽ được đảm bảo, TNGT và sự cố hàng hải sẽ được kéo giảm.

000. Dụng cụ tàu cá thường rất nghèo nàn, lạc hậu. Đối với người nước ngoài gặp nạn tại hải phận Việt Nam, chúng tôi cũng đều tương trợ ban sơ về sức khỏe, nơi nghỉ, các điều kiện pháp lý khác để họ sớm trở về

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên hải phận quốc tế khi bị nạn cần làm gì để có thể nhận được sự viện trợ?     Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành trọng điểm kết hợp TKCN HHVN:  tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên lãnh hải quốc tế khi bị nạn cần liên lạc ngay với Trung tâm kết hợp TKCN hàng hải khu vực, nơi chịu nghĩa vụ TKCN trên vùng biển mà tàu bị nạn bằng cách giao thông trực tiếp tới địa chỉ của các trọng điểm này (Danh bạ các trọng tâm TKCNHH luôn được trang bị trên tàu theo quy định của IMO) hoặc phát bức điện cấp cứu trên các thiết bị thông tin liên lạc sẵn có như: EPIRB, MF/HF, VHF, Inmarsat-C… các thông báo này sẽ được chuyển đến trọng điểm PHTKCNHH gần nhất để khai triển TKCN.

Song song, những quy định luật pháp cũng được ra đời từ rất sớm, những phương tiện, thiết bị hoạt động trong lĩnh vực này đều rất lớn và đương đại.

Trong thời gian qua, trọng tâm PHTKCNHHVN kết hợp với các cơ quan cứu nạn chuyên ngành của Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Singapore… trong công tác cứu nạn.

Trong thời kì qua đã có một số cải thiện so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế về nguồn vốn đầu tư trang thiết bị chuyên dùng, chính sách lôi cuốn nguồn nhân lực, nguồn phòng ngừa TKCN. Thứ hai,   cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, trình độ hiểu biết của người tham gia giao thông trong lĩnh vực hàng hải, của các chủ tàu, chủ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

000. Tội của ai, đến đâu sẽ được điều tra xử lý theo đúng các quy định của pháp luật. Do kinh tế của ta còn khó khăn do đó nguồn lực đầu tư cho xây dựng lực lượng tầm cứu nạn còn hạn chế; hải phận Việt Nam rộng hơn 1 triệu km2, lực lượng tìm cứu nạn chưa được bố trí tại các vùng hải đảo xa bờ.

Đồng thời, để đáp những vấn đề mà dư luận từng lớp quan hoài đến những vấn đề liên quan đến hoạt động này, Báo liên lạc đang tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến trên Báo điện tử với chủ đề: "Nâng cao hiệu quả lóng cứu nạn hàng hải".

Những công cụ thiết bị hàng hải phát triển mau chóng. Về các cuộc soát hiện thời Bộ GTVT đang tiến hành tại 3 tỉnh, thị thành có hoạt động tàu cao tốc cánh ngầm. 000. Thời kì qua, Cục HHVN đã ký thỏa thuận hợp tác với Cục Đăng kiểm VN trong việc đăng kiểm công cụ; Kết hợp chặt chẽ hơn với quân nhân biên phòng. Đội tàu năng lực hạn chế, chỉ chịu được sóng gió đến cấp 8, cũng như chỉ có thể hoạt động xa bờ trong thời gian ngắn.

Đào tạo, huấn luyện lực lượng TKCN theo tiêu chuẩn quốc tế, khu vực. Ngày nay, Trung tâm có đội tàu gồm 7 con tàu để duy trì hoạt động chừng cứu nạn là quá mỏng. Thực tế cho thấy, cách nhanh nhất, thực tại và hiệu quả nhất để thực hành công tác TKCN là phát triển một hệ thống TKCN của từng nhà nước có khả năng kết liên với các khu vực.

Mặt khác, do chưa có công cụ đủ tầm hoạt động xa bờ và dài ngày nên rất hạn chế trong việc TKCN ngoài khơi vùng biển Việt Nam. 260km bờ biển từ Bắc vào Nam thì đây là một nhiệm vụ khôn xiết khó khăn.

Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh rằng tầm, cứu nạn là hoạt động mang tính nhân đạo, việc kiếm cứu nạn không phụ thuộc vào quốc tịch, thái độ chính trị, đạo loại tàu bị nạn, biên cương bờ cõi

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Trong tháng 8, thống kê cả nước xảy ra khoảng 20 sự cố với tàu cánh ngầm, đốn giao hội vào các tàu cánh ngầm một động cơ. Cụ thể trong rất nhiều trường hợp, đã kêu gọi tàu hàng cứu tàu cá; -   Thứ năm,  theo ý kiến của tôi, cần phải hội tụ vào việc khẩn hoang hiệu quả hệ thống Đài TTDH VN đang có này bằng việc đưa ra những chính sách của Nhà nước về việc tương trợ thiết bị thông báo cũng như chơi thể thiếu là việc đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ thông báo giao thông.

000 đồng đến 40. Lực lượng TKCN hiện gồm những lực lượng nào? tàu bè bị nạn trên biển liên tưởng tới những cơ quan nào thì tốt nhất, hiệu quả nhất?     Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải VN:  Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải Công tác chừng và cứu người gặp nạn trên biển giờ được thực hiện bởi 8 lực lượng đẵn gồm: trọng tâm kết hợp từng, cứu nạn hàng hải Việt Nam; Cảng vụ hàng hải; quân nhân Biên phòng; Hải quân; Cảnh sát biển; Lực lượng thủy sản; Dầu khí và lực lượng huy động tại chỗ.

Trong vụ Cần Giờ, do thông tin chưa kịp thời, chuẩn xác nên đã để lại hậu quả thương tâm. Từ thực tiễn TKCN vụ ca nô chìm tại biển Cần Giờ, làm 9 người thiệt mạng và gần đây là vụ tàu Saphire đâm chìm tàu cá ở biển Vũng Tàu, làm 7 người mất tích, ngành chức năng rút ra được kinh nghiệm gì?     Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN:  Kinh nghiệm lớn sau khi tổ chức TKCN 2 vụ tai nạn nói trên là cần có sự phối hợp chặt chịa giữa cơ quan quản lý Nhà nước, người dự giao thông để có thông báo mau chóng, xác thực.

2. Trong các lực lượng này, trọng điểm phối hợp kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam là đơn vị chuyên trách thực hành nhiệm vụ tìm kiếm, cứu người gặp nạn trên biển. Ngay sau khi tham dự SAR 79, Cục HHVN đã xây dựng vùng cứu nạn hàng hải VN theo quy định của quốc tế.

Phương tiện được trang bị cho Trung tâm kết hợp TKCN hàng hải Việt Nam thực thụ chưa đủ mạnh để giúp tăng hiệu quả cho hoạt động khôn xiết quan trọng này?     Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN  Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN hiện thời, trọng điểm đang được trang bị 7 tàu và 5 ca nô chuyên dụng để thực hành nhiệm vụ TKCN trên biển, cáng đáng trên 3.

Ngay sau khi chuẩn xác thông tin, chúng tôi sẽ ngay tức thì triển khai lóng cứu nạn. Thường nhật mất khoảng 15-30 phút thì lực lượng độ cứu nạn có thể khởi hành từ nơi cứu trợ đến địa điểm gặp nạn để tương trợ người bị nạn.

Đặc biệt, chúng tôi cũng cho dịch ra tiếng Anh và phổ quát trên trạng mạng, web để hỗ trợ người nước ngoài. Năm 2012, Chính phủ phê chuẩn phương án, để xác định phương án và cộng tác với quốc tế. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác khoảng cứu nạn (TKCN) hàng hải.

Là thành viên đoàn rà soát, xin ông cho biết kết quả rà soát và khuyến cáo đối với công tác TKCN hàng hải?     Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ An toàn liên lạc:  Trước khi giải đáp câu hỏi, tôi cần nhấn mạnh rằng quờ quạng các đối tượng tham gia liên lạc trong lĩnh vực hàng hải đều được quan tâm về công tác TKCN và an toàn hàng hải như nhau.

Riêng tàu cánh ngầm tuyến Tp. Do lực lượng mỏng, lại bố trí dàn trải trong vùng biển rộng lớn nên việc điều động tàu đến khu vực TKCN còn gặp nhiều khó khăn. Vừa rồi, Bộ GTVT có tổ chức đoàn rà soát ATGT hàng hải, đặc biệt là an toàn đối với tầu cao tốc cánh ngầm.

000 đồng đến 40

Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: thế nào hiệu quả?

Quơ hệ thống đang hoạt động theo chế độ 24/7, bảo đảm thông tin và truyền thông thông suốt phục vụ phòng Thiên tai, độ Cứu nạn và An toàn – An ninh. 000 đồng đối với tàu bè có tổng dung tích từ 3. 000 đồng đến 80. Thứ ba,   cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng bảo đảm ATGT và TKCN can hệ.

Mỗi nước đều dự những công ước quốc tế về TKCNHH, do đó khi xảy ra sự cố, những nước trong khu vực sẽ cùng tham dự lùng cứu nạn. ) Từ Hệ thống Đài TTDH Việt nam bình: Phương thức Thoại trên tần số 7906 kHz, 8294 kHz; Phương thức Navtex trên các tần số 490 kHz, 518 kHz, 4209.

Ông đánh giá thế nào về tình hình tai nạn hàng hải và công tác cữ cứu nạn những năm gần đây trong bức tranh tổng thể công tác PCBL&TKCN của Bộ GTVT?     Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo PCBL&TKCN, Bộ GTVT:   Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo PCBL & TKCN, Bộ GTVT: Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều nhưng khi xảy ra thường là rất nghiêm trọng.

Sự tản mác này sẽ khiến công tác đầu tư không tụ hội, việc báo tin cứu hộ cứu nạn cũng khó khăn hơn. HCM - Vũng Tàu tải hàng triệu khách/năm, thời gian qua cũng chưa xảy ra vụ TNGT hàng hải đặc biệt nghiêm trọng nào gây chết người mà chỉ có một số sự cố trong quá trình vận hành.

3. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp kiến ký thỏa thuận hiệp tác với Cục Đường thủy nội địa. Do đó, tàu bè bị nạn cần liên hệ ngay với trọng điểm PHTKCNHHVN là tốt nhất và hiệu quả nhất, hoặc các đài thông báo duyên hải. Như vậy, các tàu này cần trang bị thiết bị thông tin giao thông, trang thiết bị cứu sinh tối thiểu nào để có thể tiếp cận được thông tin thời tiết, cảnh báo nguy hiểm cũng như báo nạn tới Trung tâm phối hợp TKCNHH, Hệ thống đài thông báo duyên hải?     Ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thông tin điện tử hàng hải VN:  Ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thông tin điện tử hàng hải VN Thông thường, các thiết bị thông báo liên lạc vô tuyến trên các dụng cụ tàu thuyền được trang bị theo hải phận hoạt động hơn là theo tải trọng của tàu.

Ngày nay, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra. Do đó, tình hình diễn biến tai nạn hàng hải 2011-2013 đã dần dần giảm xuống, nhưng thời gian gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn hàng hải đáng tiếc vì người dự giao thông chưa chấp hành đúng luật pháp về an toàn Hàng hải.

Việc tổ chức tìm cứu nạn gặp khó khăn. Trong thời kì tới, bên cạnh việc chú trọng nâng cao việc đào tạo nguồn nhân công, cũng cần chú trọng đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác TKCN.

Tuy nhiên trong tháng 8, đã để xảy ra 1 số vụ TNGT hàng hải nghiêm trọng làm số người chết do TNGT hàng hải tăng so với cùng kỳ. Hiệu quả việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT hàng hải phụ thuộc rất nhiều vào chính quyền cơ sở, nơi nào chính quyền cơ sở thiếu quan tâm thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của lực lượng trực tiến tiển khai.

Còn vắng tổng thể, chi tiết sẽ được bàn bạc, đàm đạo kỹ trong tuốt các thành viên của đoàn trước khi chính thức đề xuất với Bộ. Theo quy định này, thảy các loại tàu bè khi hoạt động trên biển phát hiện hoặc nhận được tín hiệu cấp cứu của người hoặc tàu bè gặp nạn, nếu đang trong phạm vi thực tiễn có thể tiếp cận khu vực có người gặp nạn mà việc TKCN không gây hiểm cho người hoặc tàu của mình thì phải có nghĩa vụ tầm và cứu người gặp nạn trên biển.

Khi xảy ra sự cố tai nạn hàng hải, ở các nước mà không có tiềm lực về công cụ, thiết bị của lực lượng độ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công tác TKCN.