Tôi hy vọng với các biện pháp được tăng cường như trên, trong những tháng cuối năm 2013, tình hình trật tự ATGT hàng hải sẽ được bảo đảm, TNGT và sự cố hàng hải sẽ được kéo giảm
#, Của sơn hà. Do đó, tàu bè bị nạn cần liên hệ ngay với Trung tâm PHTKCNHHVN là tốt nhất và hiệu quả nhất, hoặc các đài Thông tin duyên hải.Mỗi nước đều tham gia những công ước quốc tế về TKCNHH, do đó khi xảy ra sự cố, những nước trong khu vực sẽ cùng dự quãng cứu nạn. Xin mời độc giả tham dự và gửi câu hỏi về Chương trình qua Email: baogiaothong@fpt.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tầm cứu nạn hàng hải. Các Trung tâm này có đầy đủ các công cụ để tương trợ tàu huyền gặp nạn. Chính phủ đang sửa đổi quyết định 143 về quy chế cứu hộ cứu nạn trên cảng biển có những nội dung quy định chi tiết cụ thể rõ ràng nhiệm vụ từng lực lượng trong tổ chức thực hành TKCN.
Lĩnh vực hàng hải được coi là một trong nhiều lĩnh vực được phát triển mạnh và có từ lâu đời và khắp trên thế giới. Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều, nhưng đã xảy ra thường là nghiêm trọng.
Xin ông đánh giá thế nào về tình hình tai nạn hàng hải và công tác độ cứu nạn những năm gần đây trong bức tranh tổng thể công tác PCBL & TKCN của Bộ GTVT? Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban túc trực Ban chỉ đạo PCBL & TKCN, Bộ GTVT: Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều nhưng khi xảy ra thường là rất nghiêm trọng. Vn. Do đó, tình hình diễn biến tai nạn hàng hải 2011 -2013 đã dần dần giảm xuống, nhưng thời gian gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn hàng hải đích thực cố là đáng tiếc vì người tham dự liên lạc chưa chấp hành đúng pháp luật về an toàn Hàng hải.
Tai nạn hàng hải tuy xảy ra không nhiều, nhưng đã xảy ra thường là nghiêm trọng.
Chính vì thế, bản thân lĩnh vực hàng hải không mấy khi xảy ra tai nạn, nhưng khi xảy ra rồi thì nó rất nghiêm trọng vì tai nạn thường xảy ra ngoài biển, vùng tìm kiếm rộng… Tình hình công tác bảo đảm an toàn hàng hải được sự quan tâm rất lớn của Đảng, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ công tác kiêng cứu nạn hàng hải của Bộ GTVT trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến hăng hái, được tả qua công tác nhân đạo, khoảng cứu nạn mang tính toàn dân.
Thành phần khách mời tham gia gồm: Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Ông Vũ Thế Quang - Trưởng Phòng Pháp chế - Cục HHVN; Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng An toàn An ninh hàng hải - Cục HHVN; Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc điều hành Trung tâm kết hợp TKCN HHVN; Ông Phan Ngọc Quang - giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV thông báo điện tử Hàng hải VN; Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT; Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo PCBL & TKCN, Bộ GTVT.
Báo Giao thông. Công tác phối hợp giữa các lực lượng hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa cũng đã được quan hoài đầu tư.
Lực lượng TKCN hiện giờ gồm những lực lượng nào? tàu bè bị nạn liên hệ tới những cơ quan nào thì tốt nhất, hiệu quả nhất? Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải VN: Công tác kiếm và cứu người gặp nạn trên biển hiện giờ được thực hiện bởi 8 lực lượng đốn gồm: trọng điểm kết hợp dạo, cứu nạn hàng hải Việt Nam; Cảng vụ hàng hải; Bộ đội Biên phòng; Hải quân; Cảnh sát biển; Lực lượng thủy sản; Dầu khí và lực lượng huy động tại chỗ.
6 tháng đầu năm 2013, chúng ta vẫn duy trì được mức độ giảm TNGT hàng hải. Tuy nhiên trong tháng 8, đã để xảy ra 1 số vụ TNGT hàng hải nghiêm trọng làm số người chết do TNGT hàng hải tăng so với cùng kỳ Nhưng về căn bản, công tác bảo đảm ATGT hàng hải vẫn đang được thực hiện rất tốt do cơ sở pháp luật trật tự ATGT hàng hải đã được hoàn thiện, công tác phối hợp đảm bảo ATGT hàng hải, TKCN của các bộ, ngành, địa phương cũng rất tốt nên khi xảy ra TNGT cần sự cứu hộ, các lực lượng triển khai rất nhanh, xác thực.
Xin ông đánh giá thế nào về tình hình tai nạn hàng hải và công tác tìm kiếm cứu nạn những năm gần đây trong bức tranh tổng thể công tác PCBL & TKCN của Bộ GTVT? Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT: Về trật tự ATGT trong lĩnh vực hàng hải, trong năm 2012 trật tự ATGT thực hiện khá tốt, TNGT và người chết do TNGT hàng hải đã giảm. Tuy nhiên, công tác thông báo về TNGT hàng hải còn chậm, như vụ TNGT hàng hải ở Cần Giờ, do Thông tin báo nạn chậm, không chuẩn xác nên chậm cứu hộ.
Song song, để đáp những thắc mắc mà dư luận xã hội quan hoài đến những vấn đề liên hệ đến hoạt động TKCN, vào hồi 14h, thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2013, Báo Giao thông tổ chức buổi Tọa đàm và giao lưu trực tuyến trên Báo điện tử với chủ đề: "Nâng cao hiệu quả cữ cứu nạn hàng hải".
Khi xảy ra sự cố TNHH, ở các nước mà không có tiềm lực về phương tiện, thiết bị của lực lượng tầm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công tác TKCN. Trong các lực lượng này, Trung tâm phối hợp cỡ, cứu nạn hàng hải Việt Nam, trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam là đơn vị chuyên trách thực hiện nhiệm vụ từng, cứu người gặp nạn trên biển.
Công tác tuyên truyền phổ thông luật pháp về TKCN những năm gần đây được quan tâm, đầu tư đúng mức. Đồng thời, những quy định pháp luật cũng được ra đời từ rất sớm, những dụng cụ, thiết bị hoạt động trong lĩnh vực này đều rất lớn và hiện đại.
Đặc biệt, công tác thẩm tra an toàn tàu biển theo các quy định luật pháp quốc tế sẽ được siết chặt hơn nữa.
Đặc biệt là đã quan tâm tới chế độ đối với những người thực thi công vụ tại các trọng tâm tầm cứu nạn hàng hải. Có thể nói, công tác TKCN hàng hải được coi là lĩnh vực nhạy cảm, liên can đến tài sản, tính mạng của quần chúng. Trọng tâm có trụ sở chính tại Hà Nội và 4 trọng điểm TKCN khu vực bố trí dọc theo bờ biển Việt Nam, được phân vùng bổn phận cụ thể, có trang thiết bị, tàu bè chuyên dùng TKCN và tổ chức trực TKCN 24/24h và 7 ngày trong tuần.
Những dụng cụ thiết bị hàng hải phát triển chóng vánh. Về lĩnh vực ATGT, công tác thanh kiểm tra điều kiện chấp hành quy định luật pháp trong lĩnh vực hàng hải sẽ được lực lượng chức năng tăng cường.