H)
(T. (EFinance Online) - liên can đến dư luận hiện cho rằng giá sữa cập cảng do thương chính cung cấp thấp hơn nhiều lần (từ 3-9 lần) so với giá bán ra thị trường, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết việc so sánh như vậy là khập khiễng, và không nên, cần đính chính lại để dư luận có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề này.Giảng giải rõ hơn, ông Tuấn cho biết, thông báo giá trên thực chất là giá "ship", có tức thị giá trên tờ khai thương chính, chưa chịu thêm bất cứ loại phí nào khác như 15% thuế nhập khẩu, 10% thuế VAT, phí lưu kho, lưu bãi, phí kiểm định… Hơn thế nữa, bản chất thông số giá giữa các mặt hàng sữa, chủng loại sữa giữa các độ tuổi, mục đích khác nhau thì cũng sẽ khác nhau.
Bên cạnh đó, ông Tuấn san sẻ, việc quản lý giá sữa thời khắc hiện tại đang ở mức độ cần phải được quy chuẩn lại sao cho hạp với Luật Giá, tức là cụ thể hóa những sản phẩm thực chất là sữa vào trong nhóm mặt hàng “sữa cho con nít dưới 6 tuổi” để vận dụng quy định của Luật Giá.
Chính do vậy, thông tin trên đưa ra là một sự so sánh cà nhắc, và chưa chuẩn xác. Có thể nhìn lại kết quả từ năm 2009 - 2010, cơ quan thanh tra và cơ quan quản lý giá đã kết hợp và xác minh rằng bản tính giá vốn mặt hàng này (đã tính thuế hải quan - chưa có phí bán hàng và một số phí tổn khác) so với giá ngoài thì có sự chênh lệch cỡ khoảng 1,7 - 2 lần.
Đáng lưu ý là tổn phí lăng xê và tổn phí huê hồng được dùng cao hơn nhiều lần so với quy định. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính). Cụ thể, theo quy định thì hoài dành cho hoa hồng chỉ là 10%, tuy nhiên các cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh dùng tiền chi quảng cáo tiếp thị, đặc biệt là các hội thảo tiếp cận y học thường vượt 30 - 40%.
Sau đó, Bộ Tài chính mới có thể thực hiện các biện pháp bình ổn giá như yêu cầu doanh nghiệp đăng ký giá, thực hành bẩm phí tổn hình thành giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra các nhân tố hình thành giá.