Anh Nguyễn Đính và chị Hay một thời sống vất vả lắm
Nghệ thuật để chơi mới khó, chứ loại nghệ thuật để khuyên bảo ai đó thì quá dễ. Thơ thì anh ký bút danh Trần Vàng Sao, nhưng tranh thì anh ký tên thật: Nguyễn Đính. Những bức tranh vẽ sư tổ Đạt Ma của anh sắc sảo không kém gì tranh trong sách Phật, hơn nữa dưới ngòi cọ Nguyễn Đính, sư tổ Đạt Ma có vẻ phong trần hơn, không đạo mạo như trong sách Phật mà tôi đã được xem.Kỷ Sửu con trâu. Tranh Bồ phản ánh Ma bức lớn, bức nhỏ anh treo khắp nhà. Có những bức mình chép, có những bức mình thêm thắt ít nhiều. Sự tĩnh lặng ấy như là sự suy ngẫm thế cuộc đã không một ai có thể hiểu nổi con người của Bồ phản ánh Ma. Ngô Minh. Bồ phản chiếu Ma lại nói: "Chư Phật không cứu chư Phật". Bồ phản ánh Ma là Thiền sư vĩ đại nhất. Bìa và một số trang ruột sách Tuyển tập tiếu lâm của Hoàng Thiếu Phủ (NXB Trẻ, 1995) sử dụng tranh mình vẽ lại bộ bài tới đấy.
Hay 10 bức tranh chăn trâu mình chép từ Thập mục ngưu đồ trong sách Thiền. Tân Mão con mèo, Quý Tỵ con rắn.
Hai con đã lớn, đã lập gia đình, có việc làm. Mọi điều mà vị Phật có thể làm là đánh thức bạn dậy. Cũng hữu ích đấy chứ. Ngồi chồm hổm mà vẽ. Vài ba tháng đói vàng mắt mà vàng chẳng thấy đâu. Vẽ tiên nhân Đạt ma để rèn đúc chữ TÂM, như là một sự "văn ôn võ luyện".
Tôi hỏi:"- Sao bác không là Phật tử, cơ mà đam mê vẽ nhiều Bồ Đề Đạt Ma đến vậy ?". Chị chạy chợ, khi thì bán cháo bánh canh, cơm hến, khi thì cùng chồng đi bán bánh mì, nước đái khát mỗi khi có trận bóng đá trong sân Tự Do.
Nhìn ngày tháng ghi dưới tranh, tôi thấy năm 2013 này anh đã vẽ nhiều bức tranh. Trần Vàng Sao. Đối với Bồ Đề Đạt Ma, mọi người đều là chư Phật. Bây giờ thì hai anh chị đã thư thả hơn. Tôi nhớ mình đã đọc ở đâu đó câu chuyện Bồ phản ảnh Ma lặng lẽ rời bỏ triều đình, Ngài đến chùa Thiếu Lâm quay mặt vào vách, 9 năm nhìn vách đá yên ắng không nói một lời.
Bồ Đề Đạt Ma và bài tới, thoạt đầu mình chép, dần dà mình bóc tách một số họa tiết rồi bố cục theo ý riêng, thành cái chất mình. Canh Dần con cọp
Đó là sự đồng đẳng cho mọi người. Anh bảo vẽ dưới nền nhà. Tôi nhìn khắp nhà anh, không có giá vẽ nào. Anh có thể vẽ trầm không nhìn hàng chục bức giống nhau y sì. Trần Vàng Sao nhìn tôi như nhìn một cậu học sinh, cười : - Nếu có một ông Phật tốt nhất trên đời để cho mình theo, đó là Bồ phản ánh Ma.
Hai tác phẩm hội họa của nhà thơ Trần Vàng Sao. Khi bạn đánh thức ai đó dậy, bạn đã làm việc phục vụ vĩ đại cho nhân loại, bởi Chư Phật không cứu chư Phật. Vẽ để chơi. Vẽ để mỗi ngày soi mình vào đó. Đối với tôi, lạ lùng hơn là ngoài thơ, anh còn đam mê vẽ tranh bằng bút chì, mực xạ, có khi cả bột màu. Các năm âm lịch, mình vẽ con Giáp để treo chơi Tết cho vui. Anh đã vào tuổi 74, nhưng vẫn say thơ, say vẽ.
Anh cười: - Họa sĩ họa siếc chi mà đề tài. Tôi không hiểu mấy giáo pháp đạo Phật, nhưng tôi hiểu Bồ Đề Đạt Ma đã nhập tâm Trần Vàng Sao như thế nào. Lương hưu anh qua bao lăm lần tăng, hiện được 1,6 triệu đồng. Điều đó chẳng mấy cứu giúp gì. Nghệ thuật Trần Vàng Sao là nghệ thuật để chơi.
Với bản thân mình, thích nhất vẫn là vẽ sư tổ Đạt Ma. Mình vẽ chơi mà. Tôi hỏi "thế anh vẽ ở đâu". Tôi hỏi :"Anh thường vẽ về đề tài nào?". Chum hum mà vẽ. Hai vợ chồng xây được hai dãy nhà cho sinh viên thuê ở trong vườn nhà. Anh vẽ tranh vào sau các tờ lịch cũ.
Mậu Tý thì con chuột. Trần Vàng Sao cũng đã có lúc lên núi tìm vàng. Mình thích chi vẽ nấy. Tranh treo khắp nơi.