TS Nguyễn Tùng Lâm, chủ toạ Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội nêu ý kiến: bây giờ, kinh phí dành cho giáo dục chưa thật đầy đủ và không thể cào bằng giữa các khu vực
Song để thực hành được mô hình này cần có một cơ chế rõ ràng và cụ thể. Nhiệm vụ của ngành Giáo dục cũng cần phải tìm ra mô hình giáo dục chất lượng cao thành thử không chỉ các trường ngoài công lập mà ngay cả những trường công lập cũng phải tìm ra hướng đi riêng.
Hiện HĐND tỉnh thành Hà Nội cũng đã đưa ra Nghị quyết về việc xây dựng và thí nghiệm mô hình tại một số trường. Nhân dân có vai trò giám sát cộng đồng suốt trong quá trình thực hiện để bảo đảm việc đóng góp học phí phải ứng với việc hưởng thụ mô hình giáo dục chất lượng cao của con em họ.
Mong muốn để con có được môi dài tập tốt với đội ngũ GV giỏi về lĩnh vực chuyên môn và năng lực sư phạm là tâm nguyện của phụ huynh. Tuy nhiên các cấp có thẩm quyền cũng cần quy định rõ hơn về việc đóng góp học phí đối với những HS có tình cảnh khó khăn muốn theo học mô hình chất lượng cao này.
- HS trường công lập CLC vẫn được ứng dụng các chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ hoài học tập như đối với HS tại các trường công lập. Tùy theo cấp học, các tiêu chí có sự điều chỉnh, song đều hướng tới mục đích rút cục là bảo đảm điều kiện chăm sóc, dạy học tốt nhất để tạo ra những "sản phẩm" giáo dục có chất lượng toàn diện.
Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp, tự chủ về tài chính nên mức thu học phí của nhà trường cũng cao hơn so với các trường công lập. Bên cạnh đó, vai trò giám sát cũng phải đưa lên hàng đầu.
Nhưng với khoản tài chính lớn phải đóng góp hàng tháng thì rất nhiều gia đình chẳng thể cho con theo học được. Với mô hình này, mức học phí ứng dụng tối đa trong niên học 2013 - 2014 đối với trường măng non và tiểu học là 2,9 triệu đồng/tháng; trường THCS và THPT là 3 triệu đồng/tháng.
Sau một năm hoạt động các trường cũng cần sự kiểm định về chất lượng và phải được kiểm toán quốc gia rà soát về tài chính. Từ năm học 2015 - 2016 trở đi, nếu chưa được công nhận là cơ sở giáo dục CLC thì được chuyển về cơ sở giáo dục công lập bình thường. - Cơ sở giáo dục công lập đang thực hành thí điểm mô hình dịch vụ CLC trong niên học 2013 - 2014 chưa đạt tiêu chí để được xác nhận là CLC được nối thực hành cơ chế tài chính đang áp dụng đến hết niên học 2014 - 2015.
Theo Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND do Hội đồng dân chúng tỉnh thành Hà Nội ban hành ngày 17/7/2013: - Nguyên tắc thực hiện trường CLC: bảo đảm công bằng về thời cơ học tập và phát triển của HS trong thụ hưởng ngân sách giữa HS trường công lập và HS trường công lập CLC; tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa trường công lập CLC và trường ngoài công lập CLC.
Trên thực tiễn, nhu cầu hưởng thụ chất lượng giáo dục cao trong người dân là có
Song để trường tồn tại và khẳng định được thương hiệu của mình thì BGH, đội ngũ GV và nhân viên đã không ngừng vậy về chuyên môn nghiệp vụ, có như vậy thì mới lôi cuốn được phụ huynh và HS gắn bó với trường. Minh Châu. Phần kinh phí được miễn, giảm, tương trợ chi phí học tập được ngân sách nhà nước chi trả trực tiếp cho HS.
Đến niên học 2014 - 2015, các mức học phí ứng là 3,2 triệu và 3,4 triệu đồng/tháng. Trong quá trình này đòi phải công khai, minh bạch, các cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm giải trình với xã hội về các khoản thu chi.
Học phí của trường công lập CLC được thu tương hợp với tiêu chí cơ sở vật chất, hàng ngũ xuân đường, chương trình, phương pháp giảng dạy được kiểm định.
Loại hình trường này cũng phải đảm bảo nhiều tiêu chí tấm của trường CLC gồm: Cơ sở vật chất, hàng ngũ càn, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục. Dù rằng cháu rất háo hức khi biết Trường THPT Lê Lợi là một trong những trường công xây dựng theo mô hình trường chất lượng cao nhưng khi được biết năm nay mức thu học phí với loại hình trường khá cao nên gia đình không thể đáp ứng được yêu cầu của con.
Một bộ phận người dân có thu nhập cao, có điều kiện cho con thụ hưởng mô hình giáo dục chất lượng cao nên đã cho con học ở một số trường tư thục dịch vụ cao hoặc du học ở nước ngoài. Anh Tuấn ở phố Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) san sớt: Con trai đầu của anh năm nay chuyển lên cấp THPT. San sẻ về mô hình trường công lập chất lượng cao, GS Đinh Quang Báo – Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Mô hình nào hướng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục đều tốt, nhưng vấn đề là cơ chế tạo ra mô hình ấy như thế nào? Trường công được chuyển sang mô hình dịch vụ chất lượng cao có những thuận lợi vì các trường tư thục phải dành 60% tiền học phí phải chi trả cho cơ sở vật chất còn trường công thì thuận tiện hơn rất nhiều về cơ sở vật chất.
Băn khoăn về mức học phí Phát triển mô hình chất lượng cao đòi hỏi phải bảo đảm các tiêu chí bắt Tại Hà Nội, vấn đề xây dựng mô hình trường công chất lượng cao tại các trường đã được quyết nghị của HĐND TP Hà Nội thông qua đầu tháng 7. Cơ sở vật chất và điều kiện học tập là tiêu chí tiên quyết để xây dựng mô hình trường CLC Phải kiểm soát được học phí và chất lượng đào tạo Được xây dựng theo mô hình trường tự chủ về tài chính, Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội) đã có những thay đổi về diện mạo đặc biệt là chất lượng giáo dục.
Anh Tuấn còn thổ lộ sự băn khoăn rằng mức thu học phí cao hơn rất nhiều so với các trường công lập khác thì liệu chất lượng giáo dục có tương hợp với việc đóng góp của phụ huynh? Chị Liên ở Cầu Giấy cũng tỏ tâm tư: Với mức thu nhập ngày nay của các gia đình công chức như chị, tổng thu nhập là gần 10 triệu đồng/tháng nuôi hai con ăn học cộng với ăn tiêu hàng ngày thì con chẳng thể có cơ hội được học những ngôi trường như thế.
Hiện tỉnh thành đã thực hiện thử nghiệm 18 trường công lập chất lượng cao và theo kế hoạch tới năm 2015 sẽ có khoảng 30 trường đào tạo theo mô hình này. Theo Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND do Hội đồng dân chúng thành phố Hà Nội ban hành ngày 17/7/2013, từ năm học 2013 - 2014, Hà Nội sẽ vận dụng mô hình trường chất lượng cao (CLC) với những tiêu chí, cơ chế tài chính cụ thể.