´Thưa ông, với những dịch vụ thông báo công cộng xuyên biên cương, Việt Nam sẽ có hình thức quản lý cũng như chế tài ra sao, nhất là những mạng xã hội không có hội sở hay văn phòng đại diện ở Việt Nam? Tôi khẳng định là không có việc cấm các cá nhân chủ nghĩa chia sẻ thông tin trên mạng từng lớp. Về nguyên tắc, thông tư sẽ tuân đầy đủ các quy định của Luật Viễn thông, Nghị định 72 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Sắp tới, Bộ TT-TT sẽ kết hợp với các bộ, ngành khác tiếp kiến xây dựng và ban hành thông tư với những điều khoản cụ thể hơn về nội dung này. Trong quá trình xây dựng Nghị định 72 và sắp tới là thông tư quy định về quản lý dịch vụ xuyên biên thuỳ, Bộ TT-TT tham khảo kỹ các hiệp định song phương, đa phương, thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã tham gia hoặc đang đàm phán nhằm đưa ra những chế tài phù hợp, đúng đắn nhất.
Các cá nhân chủ nghĩa vẫn có quyền đánh giá, bình luận về vấn đề mà mình chia sẻ nhưng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về phát ngôn của mình, đảm bảo không vi phạm các quy định của luật pháp. Điều 20 của Nghị định 72 nhằm mục đích phân loại các trang TTĐT gồm 5 loại: Báo điện tử dưới hình thức trang TTĐT; trang TTĐT tổng hợp; trang TTĐT nội bộ; trang TTĐT cá nhân chủ nghĩa và trang TTĐT vận dụng chuyên ngành.
Điều này đã khiến nhiều cơ quan báo chí khôn xiết bức xúc. ´Thưa ông, theo Điều 20 của Nghị định 72, trang thông tin điện tử (TTĐT) cá nhân do cá nhân chủ nghĩa thiết lập hoặc thiết lập duyệt y việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, luận bàn thông báo của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp. Quy định này không nhằm hạn chế quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân mà nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền về thông tin cho các cơ quan báo chí.
Như vậy, các cá nhân chủ nghĩa trên mạng xã hội sẽ không được trích dẫn, sẻ chia thông tin từ các trang TTĐT, các tờ báo mạng? Tôi khẳng định là không có việc cấm các cá nhân chủ nghĩa chia sẻ thông tin trên mạng tầng lớp.
Tuy nhiên cũng phải lưu ý thêm là khi cá nhân muốn san sớt một thông báo nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên Internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào thì đều cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông tin đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó.
Bộ cũng đang kết hợp với các bộ, ngành hệ trọng để sớm xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực hành Nghị định 72. Việc phân loại như vậy để loại hình nào sẽ phải có chế tài quản lý thích hợp với loại hình đó.
Thời kì qua, tồn tại tình trạng có những cá nhân lấy lại tin, bài trên các báo, đăng trên mạng xã hội mà không xin phép, có lúc còn tự sửa đổi nội dung, đặt tít giật gân để thu hút người đọc.
´Những hành vi như thế nào được coi là bị cấm khi cung cấp thông tin trên mạng, thưa ông? Tại Điều 5 của Nghị định 72 có quy định: Đó là những hành vi lợi dụng việc cung cấp, dùng dịch vụ Internet và thông báo trên mạng nhằm mục đích chống phá quốc gia, gây phương hại đến an ninh quốc gia, thứ tự an toàn tầng lớp, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền khích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ lậu tầng lớp, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tiết lộ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí hiểm khác do pháp luật quy định; đưa thông báo xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân chủ nghĩa… Xin cảm ơn ông!.
Tuy nhiên cũng phải lưu ý thêm là khi cá nhân chủ nghĩa muốn san sớt một thông báo nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên Internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông tin đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó.
´Với các cá nhân san sớt thông báo mà không trích dẫn nguồn tin hay các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa vi phạm những nội dung kể trên sẽ bị xử lý như thế nào, thưa ông? Bộ TT-TT đang xây dựng Nghị định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông - công nghệ thông báo và lĩnh vực báo chí - xuất bản và sẽ trình Chính phủ chuẩn y trong thời kì sớm nhất.
Những văn bản này khi được ban hành sẽ quy định những chế tài xử phạt cụ thể đối với từng hành vi. Tùy vào chừng độ, thuộc tính vi phạm sẽ coi xét hành vi đó bị xử phạt hành chính hay truy cứu bổn phận hình sự. Nghị định 72 mới chỉ đưa ra quy định chung nhất về dịch vụ thông báo xuyên biên giới.