Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nhập nhèm đã làm mới giá sữa.

Mánh khoé được khá nhiều doanh nghiệp lợi dụng là thay đổi nhãn mác, tên gọi. Dù bức xúc của người tiêu dùng can hệ đến việc nhập nhèm tên gọi, chất lượng sữa và các sản phẩm tương tự, song trách nhiệm trước người tiêu dùng thuộc về cơ quan nào thì rất khó xác định.

Một “chiêu trò” phổ quát khác đang được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu sữa vận dụng là “bắt tay” với nhà sản xuất để “kê” giá lên cao hơn mức thông thường, thậm chí họ chấp thuận chịu thuế nhập khẩu cao hơn và cộng thêm các phí tổn khác rồi “thổi” giá lên cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo quy định hiện hành thì sản phẩm sữa nằm trong danh mục 14 mặt hàng cần yếu do quốc gia quản lý giá. Đến bao giờ người tiêu dùng mới thực sự yên tâm khi mua các sản phẩm sữa du nhập bảo đảm chất lượng và không bị “thổi giá”? Rất cần câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

, Thậm chí có doanh nghiệp nhiều lần đổi tên sữa để tăng giá bán, như đổi tên sản phẩm từ sữa bột sang “sản phẩm dinh dưỡng”, hoặc thực phẩm bổ sung.

Nhưng do đây là mặt hàng kinh dinh hoàn toàn theo cơ chế thị trường, nên các doanh nghiệp được quyền chủ động đưa ra giá bán và chịu trách nhiệm với mức giá mà họ đưa ra, miễn mức tăng mỗi lần không quá 20% trong vòng 15 ngày liên tiếp. Những lằng nhằng trong việc quản lý giá sữa trên thị trường Việt Nam không biết khi nào mới có hồi kết bởi đúng - sai vẫn chưa có một phán quyết rẽ ròi.

Tăng giá khi giá vật liệu tăng, một lý do nghe chừng rất hợp lý, nhưng lại mô tả sự bất công đối với người tiêu dùng trong nước, vì thực tiễn từ nhiều năm nay, giá sữa trên thị trường Việt Nam chỉ có tăng chứ không có giảm, cho dù giá nguyên liệu và các chi phí đầu vào thế nào.

Ngoài sự đợi mong có một quy chế phối hợp chém đẹp giữa các ngành chức năng có liên hệ, người tiêu dùng chỉ còn biết tự bảo vệ mình trước những hành vi kinh doanh thiếu lành mạnh của một số nhà nhập cảng. Nhưng trong thực tế, các cơ quan chức năng chưa quản lý được giá sữa.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp nhập cảng sữa, nhưng chỉ tụ hợp du nhập ở một số thương hiệu nhất mực nên thực chất vẫn là kinh dinh độc quyền và giá sữa vẫn bị thả nổi. Yến Nhi. Theo quy định hiện hành, nếu giá sữa tăng vượt “trần” 20% sẽ bị cơ quan chức năng tuýt còi.