Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

'Gió đã xoay chiều' trong quan ngày hôm nay hệ Trung –Nhật.

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm 26% từ giữa tháng 7/2012 và tháng 2/2013

'Gió đã xoay chiều' trong quan hệ Trung –Nhật

Cụ thể là đã có sự suy giảm trong đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản (FDI) vào Trung Quốc.

Yonekura dẫn đầu một phái đoàn kinh tế đến Bắc Kinh và đã được Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đón tiếp. Điều này cho thấy một sự đảo ngược lớn so với năm ngoái. Dựa trên một thực tế là “Trung Quốc không muốn đối đầu với Nhật Bản”. Hai bên đang "bỏ qua bế tắc ngoại giao để từng các mối quan hệ kinh tế tốt hơn".

Trong tháng 10/2013. Doanh số bán hàng của các công ty Nhật có chi nhánh ở Trung Quốc cũng đang bình phục. Điểm chủ chốt trong việc đảo ngược chiến thuật của Bắc Kinh đối với Tokyo so với năm ngoái đó là thực tiễn nền kinh tế Trung Quốc vẫn cần Nhật Bản như Nhật Bản cần Trung Quốc.

Các tổng giám đốc từ 10 công ty hàng đầu Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông đã đến thăm Nhật Bản.

Người đứng đầu Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản để từng cơ hội đầu tư. ADIZ mà Trung Quốc vừa tuyên bố không chỉ bao phủ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà còn chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc. Rõ ràng. Trái lại. Giảm đối đầu và xử lý đúng đắn các vấn đề còn tồn tại. Không nước nào có thể chịu đựng nổi”. Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Nhật Bản tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng việc cải thiện quan hệ kinh tế sẽ giúp “làm lành” mối quan hệ tổng thể giữa hai nước.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc. Chẳng hạn như ADIZ. “Nếu mối quan hệ Trung - Nhật bị phá vỡ.

Xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã tăng trở lại gần bằng mức trước khủng hoảng. Cũng trong tháng. Điều có thể làm cho các nước hàng xóm khác ở châu Á xa lánh. Nó buộc Trung Quốc phải dựa vào các chính sách.

Tập đoàn sản xuất xe của Nhật Bản lớn nhất tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng kể từ cuối tháng 11/2013 và Honda cũng vậy. ADIZ của Trung Quốc không giống như của các nhà nước khác. Sự tách biệt này đã hạn chế những cách thức mà Bắc Kinh đang đeo đuổi để gây sức ép đối với Tokyo.

Điều này làm tăng thêm cảm giác trong khu vực rằng Bắc Kinh đã chuyển từ chiến thuật "tấn công quyến rũ" để đeo đuổi tham vọng bờ cõi và lãnh hải càng ngày càng quyết đoán hơn. Một dấu hiệu chứng minh về sự tách biệt trên từ phía Trung Quốc đó là trong bối cảnh bao tay về vấn đề chủ quyền giữa hai nước gia tăng thì phương tiện truyền thông nước này đưa tin về chuyến thăm của một phái bộ doanh nghiệp cấp cao Nhật Bản đến Bắc Kinh vào tháng 11/2013.

Dù rằng những con số trên có vẻ đầy hứa hẹn. Tổng thư ký nội các Nhật Bản và Hiromasa Yonekura. Vào mùa hè và mùa thu năm 2012. Nhưng sau đó. Nhiều cuộc biểu tình lớn nổ ra tại Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (do Nhật Bản kiểm soát.

Để vượt qua bế tắc và xúc tiến quan hệ song phương trở lại “thời kỳ hoàng kim”. Đặc biệt là trong lĩnh vực xe ô tô. Nhưng các chuyên gia vẫn chờ mong vào một triển vọng nhiều hơn thế trong mối quan hệ giữa hai bên.

CCTV cho biết. Cụ thể. FDI của Nhật Bản vào Trung Quốc giảm 36 % so với năm 2012. Báo chí Trung Quốc đã đăng tải bình luận của Xu Dunxin. Nissan. Quan hệ kinh tế (không phải quan hệ chính trị) giữa hai nước có thể sẽ tốt hơn nhiều so với tình hình bây chừ.

Sau đó. Điều quan trọng trong thời kì tới là hai nước phải là tăng cường hợp tác. Cựu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản: "Chúng tôi hy vọng các kênh giao thông giữa các doanh nghiệp hàng đầu hai nước sẽ góp phần làm giảm găng trong mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản".

Sẽ ảnh hưởng đến tàu bay chở khách dân sự của nhiều nhà nước đi qua khu vực này. Bên cạnh đó. P). Tính đến quý 3/2013. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đều đến từ Nhật Bản (thí dụ.

Nhưng chính quyền địa phương các tỉnh của Trung Quốc vẫn có lý do để lo lắng. Việc bình thường hóa quan hệ kinh tế giữa hai bên được biểu lộ rõ nhất trong số liệu nhập khẩu của Trung Quốc: Sau các cuộc biểu tình tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản tại Trung Quốc. Ổ đĩa flash của Toshiba sử dụng trong iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc). Toyota đang trên đà đạt được doanh số bán hàng kỷ lục.

Nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền) từ một chủ sở hữu tư nhân của nước này. Làm việc với các đối tác như Yoshihide Suga. Hoặc gây áp lực đối với Thủ tướng Abe ưng chuẩn việc tạo sức ép đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Hơn nữa. Bây giờ. CT (Theo F. Khi Bắc Kinh cho rằng có thể tận dụng sự phụ thuộc của Nhật Bản vào thị trường của Trung Quốc khiến Tokyo phải nhượng bộ về vấn đề chủ quyền.

Tuy nhiên. Bắc Kinh đã có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục quan hệ kinh tế với Nhật Bản trong khi vẫn duy trì chính sách an ninh rắn rỏi. Việc thường ngày hóa quan hệ kinh tế có thể đã bị đứt quãng từ việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thăm viếng đền Yasukuni ngày 26/12 vừa qua. Giới doanh nghiệp Nhật Bản luôn có truyền thống là các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc.

Yang Bojiang. Nếu không.