Cô bé 9 tuổi cực kỳ tự tin trước báo giới
Trong khi quay phim, nếu đạo diễn Matsuda hô “Yo-i” thì trợ lý đạo diễn người Việt sẽ tức thì quay về phía diễn viên Việt Nam hô “Chuẩn bị”. Đạo diễn Muto chỉ đạo tỉ mỉ về diễn biến tâm lý tinh tế của nhân vật cho Phạm Huỳnh Đông: “Hãy thật căm uất và hét lớn lên, hãy khóc như chưa từng khóc trong đời”.
Ở cảnh quay ngư dân tìm cách bắt giữ Phan Bội Châu bằng khí giới, ban đầu, mọi người cầm rìu, cuốc. Mana cũng đã phụ trách vai diễn trong siêu phẩm “Pacific Rim”. Đây là tác phẩm được đội ngũ chuyên gia mỹ thuật tạo ra bằng sự khéo léo, khiến chính cả đạo diễn cũng phải nắc nỏm khen.
Khi đạo diễn hô “OK” và ra bắt tay cảm ơn Phạm Huỳnh Đông thì bất ngờ, trời bỗng đổ mưa đầm đầm, như thể ông trời cũng đợi cảnh quay của Huỳnh Đông hoàn thành để trút mưa vậy. Có khi đạo diễn Matsuda hô “Yo-i”, thì viên chức Việt Nam đã nói luôn “Bắt đầu” và cảnh quay được thực hành.
Tiếng Nhật Bản và Việt Nam có nhiều từ hơi giống nhau, như “kou an” tức thị “công an”, “chu y” tức là “để ý”, hay “Junbi” là “chuẩn bị”. Em tâm tình, điều em thích thú khi nhớ đến Việt Nam là chiếc áo dài, làm cho em thấy lưng mình thẳng hơn so với khi mặc kimono của Nhật Bản.
Thế là, rìu, cuốc được thay bằng những chiếc gậy “gỗ”, có chất liệu mềm, khi vụt mạnh chiếc gậy gỗ này sẽ bị cong và bật lại, nên dù bị đánh trúng, đối phương cũng không đau. Còn tấm bia đá cổ trong cảnh quay tại ngôi chùa Koushoji thuộc tỉnh Shiga, bản chất là một tấm xốp, còn bên ngoài là lớp gỗ dán được khắc chữ. Tuy nhiên, những câu chuyện hậu đài sẽ đem đến sự lý thú hơn cho khán giả khi xem phim.
Tên thân tình của một viên chức người Nhật trong đoàn phim này là “Sinchan”, nhưng mỗi khi nghe gọi thế, các bạn Việt Nam lại tưởng là chào mình. Sau nhiều lần tập luyện và với sự giúp đỡ của đạo diễn Phạm Thanh Phong, Huỳnh Đông mới có được xúc cảm để diễn.
Một cảnh trong phim “Người cộng sự”. Để tái hiện câu chuyện, đoàn làm phim đã mất hơn 6 tháng chuẩn bị, khảo sát và quay tại nhiều bối cảnh ở Việt Nam và Nhật Bản. Là cảnh gần cuối nhưng lại quay từ những ngày đầu, khi Phạm Huỳnh Đông và Higashiyama (vai Sakitaro) chưa từng gặp nhau, khi Đông còn chưa mường tưởng rõ về nhân vật Sakitaro.
Một kỷ niệm mà nhóm làm phim người Nhật vừa giật thột, vừa thú, là khi quay cảnh Suzuki Testuya và Hatakeyama Noriaki uống cà phê tại một quán cà phê trên sân thượng với những chiếc ghế rất phong cách. Và sau tiếng hô “Suta-to” là tiếng hô “Bắt đầu”… Hơn một tháng trời quay phim như thế mọi người trở thành thuộc luôn.
Người viết bài này còn nhớ, trong cuộc họp báo để khởi quay bộ phim vào tháng 5/2013, qua cầu truyền hình trực tuyến, Mana Ashida san sớt: Em đã được biết đến Việt Nam qua những bức ảnh và ấn tượng của em về Việt Nam là một tổ quốc nóng nực, đường phố có nhiều xe máy và nhất là có những chiếc áo dài thật đẹp.
Tuy nhiên, do thời kì bị khống chế, nên việc giao lưu với nữ diễn viên này rất ít. Đó là Mana Ashida, người vào vai con gái riêng của Testuya, khá “ghê gớm” với bà mẹ ghẻ ngày mai do Nguyễn Lan Phương đảm nhận. Ngày quay đến gần, các thành viên của Nhật khôn xiết lo âu thì ekip của VTV vẫn tươi cười.
Còn tấm bia đá có thật nằm ở tỉnh Shizuoka. Xuất hiện trong buổi ra mắt bộ phim tại Hà Nội, trong số các diễn viên của Việt Nam và Nhật Bản, có một diễn viên nhí đã cuộn sự chú ý của mọi người. Lần này, sang Việt Nam, ấn tượng của Mana Ashida đã hoàn toàn khác. Thấy vậy, đạo diễn vội nói nhỏ: “khí giới này có thể gây chết người nhỉ”.
Bắt đầu quay phía bên Nhật thường hô “Yo-i, Suta-to”, còn bên Việt Nam hô “Chuẩn bị, bắt đầu”.
Khi đến trường quay, các bạn Nhật vô cùng sửng sốt khi thấy quán cà phê đã lại đúng như khi đạo diễn tìm bối cảnh, cả bàn ghế và đồ uống. Chưa đầy 10 tuổi, nhưng Mana đã là chủ nhân của nhiều giải thưởng danh giá: “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” tại Nikkan Sports Drama Grand Prix lần thứ 14 và Giải thưởng đặc biệt tại Tokyo Drama Awards lần thứ 4; Giải diễn viên mới tại giải Television Drama Academy và tại Japan Academy vv… Mana cũng thử sức với vai trò lồng tiếng cho nhân vật Agnes trong Despicable Me phiên bản Nhật.
Nhiều người còn bị kiến vàng đốt sưng vếu cổ chân, dù trước đó đoàn phim đã xịt rất nhiều thuốc diệt sâu bọ. Cô bé vào vai chính trước hết trong phim truyền hình “Marumo no Okite” năm 2011, liên tiếp được phát sóng vào giờ vàng. Thế nhưng trước khi quay 2 tuần, cả êkip từ Tokyo đến Hà Nội thì quán rỗng không.
Trời thì lúc mưa, lúc nắng, mà phải quay đi quay lại nhiều lần vì không đạt, do Huỳnh Đông không lấy được cảm xúc, khiến đoàn phim khôn xiết lo lắng.
Cảnh quay Phạm Huỳnh Đông trong vai Phan Bội Châu gào khóc nhớ thương Sakitaro, có ý nghĩa quan yếu như vong hồn của bộ phim.
Thế là, có nhiều người trong êkíp quên mất, vẫn đi nguyên cả ủng để tham dự các cảnh quay. Thế nhưng đạo diễn yêu cầu Phạm Huỳnh Đông phải khóc khi nhớ tới Sakitaro. Những câu chuyện hậu trường đầy thú nhận của phim “Người cộng sự” chỉ được bật mí ngay trước giờ phim lên sóng.
Ở cảnh quay tại ngôi chùa Zenkoji (tỉnh Ishioka), trời mưa nên các thành viên đoàn phim mặc quần lửng, đi dép nhựa, hoặc ủng. Theo TBS, Mana Ashida là một trong 10 diễn viên nhí nhân tài, nức danh nhất Nhật Bản, đã đóng hơn 10 phim truyền hình và điện ảnh. Đặc biệt, Mana Ashida còn là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử của chương trình thi hát có tên gọi Kôhaku Uta Gassen của Đài truyền hình NHK.
Cô bé cũng là ca sỹ solo nhỏ tuổi nhất trong top 10 trên bảng xếp hạng hàng tuần của Oricon. Cũng chính vì sự “hao hao” trong ngôn ngữ này mà xảy ra chuyện buồn cười: “Xin chào” tiếng Nhật có tức thị “Konichiwa”. Đạo diễn, nhà sản xuất và VTV đi khảo sát nhiều phố ở Việt Nam mới quyết định chọn nơi này.