"Đây chính là một trong những căn do đưa đến hiện tượng học sinh, dù không muốn, cũng phải đi học thêm thầy giáo dạy lớp đang học
Cậu vừa nói vừa lục đưa cho anh xem bài rà 15 phút môn toán 12 bị điểm 0 ở phần khảo sát hàm số.
Không thì sẽ bị đì, bị điểm kém", một phụ huynh nick name Phương Thúy phân vua. Ảnh chụp Facebook. Từ “tai nạn” đó, niềm tin của cậu con trai vào ông bố bị suy giảm rõ rệt.
Buổi chiều đi làm về, chị Hoa đến trường đón con rồi tranh thủ ghé vào một quán bên đường "nạp năng lượng" để chuẩn bị cho buổi học tối. Theo một số phụ huynh, vấn nạn thân phụ bắt trò làm theo “khuôn" của thầy cô là có thực trong nhiều trường từ tiểu học đến phổ biến.
Tùng viết về một người bạn thân. Cô nói là con phải làm như cách cô đã dạy là “giả sử chó chỉ có 2 chân…”. Thấy cậu con trai lúng túng cách giải, ông bố hướng dẫn con sử dụng sơ đồ minh họa (của tiểu học). Cô cho tụi con làm tập làm văn, viết về một tình bạn cảm động trong quá khứ. "Tuy nhiên, việc áp đặt học trò cách làm bài đã vô tình tạo cho các em lề thói suy nghĩ rập khuôn, đi theo lối mòn và dần làm mất đi lề thói tư duy độc lập, sáng tạo của các em học sinh", ông nói.
Từ đó dẫn đến việc phủ định những cách làm bài khác “truyền thống” như trường hợp bố con anh Phan. Bàn bạc với VnExpress. Tranh cãi tương hỗ, thậm chí lấy cả mẫu đáp án của Bộ cho con xem, nhưng rồi chung cục anh cũng phải thua con trai vì “Cô con thích như thế, bố không cãi được đâu”.
Và chung cuộc đều chết trong sự tiếc thương của mọi người. Mẹ thấy bạn ấy còn sống mà?", người mẹ hốt hoảng hỏi. Cùng san sẻ với chị Hà, các bạn của chị cũng than thở về việc cô giáo bắt học trò làm bài theo định hướng
"Giờ tôi mới hiểu tại sao đứa cháu ruột ở nhà bị điểm 2 bài tập làm văn tả bà em với hình ảnh bà nội 65 tuổi tóc nhuộm màu hạt dẻ, hàng ngày chạy xe tay ga chở cháu đi học, tối tối ra công viên nhảy thể dục, đôi khi còn đi ăn ốc hò với đám cháu tuổi teen.
Net về vấn đề này, thạc sĩ Phạm Sỹ, giảng viên ĐH Hoa Sen, chuyên viên tư vấn tâm lý trọng điểm Nhịp Cầu Hạnh Phúc, trông coi việc áp đặt học trò làm theo “đúng kiểu mẫu” của thân phụ ban đầu có thể xuất phát từ mục đích tốt là mong muốn học trò đạt được điểm cao nếu dựa trên một cách miêu tả chuẩn mực. Cả lớp cùng đi thăm và đều khóc bên giường bệnh của bạn, bạn nào cũng muốn được chết thay cho bạn?".
Cô giáo bảo cứ ghi y như cô đọc, về nhà học thuộc. Trong khi con chuyên chú ăn đùi gà nướng, người mẹ tranh thủ mở tập vở của con xem tình hình học tập trong ngày.
Mặt khác, thạc sĩ giáo dục - thạc sĩ toán tin Phạm Phúc Thịnh, cho rằng có một bộ phận thầy giáo vì quá tự tin vào kinh nghiệm, vào những gì mình đã dạy bao lăm năm nên không cập nhật những đổi thay, những cách giải quyết mới cho các vấn đề đã có trong sách giáo khoa. Chẳng hạn tả cô giáo phải trẻ đẹp, không được tả cô đã già, có nhiều nếp nhăn.
Một lần hai bạn vào vườn láng giềng hái trộm xoài, bị chó rượt chui rào té rách da. Cách giải bài toán đố tính số gà và chó được anh Phan minh họa cho con, tuy nhiên, cô giáo không hài lòng cách vẽ minh họa này. Ảnh minh họa: wp. Ông bố kể, chiều bữa qua vừa từ trường bước chân vào nhà, cậu con trai ca cẩm ngay: “Bố ơi, làm bài theo kiểu bố dạy, cô giáo con nói là không đúng quy định và không chấm điểm bố ạ”.
Trên Facebook của chị Nguyên Hà, từng là học sinh giỏi văn quốc gia cũng than thở về chuyện cô giáo bắt con mình làm văn theo mẫu "nực cười".
Anh kể, lần đó cô giáo cho bài toán vừa gà vừa chó 36 con, tổng số 100 chân, tìm số gà, số chó. Đứa con trả lời: "Cô giáo con bắt phải làm thế mà mẹ. Nhưng trưa hôm sau đi học về, thái độ của Bin (con trai anh) thay đổi hẳn. Nguyên cớ là từ việc tự dạy con học của anh Thanh. Bà của cháu không giống với người bà mà cô yêu cầu phải tóc bạc, da đồi mồi, miệng móm mém, đi đứng chậm chạp, tay run run".
Na ná, anh Phan (Phó phòng Thanh tra của một Sở Giáo dục ở Tây Nguyên) nhớ mãi “kỷ niệm đắng” đã làm cho uy tín của anh giảm đi ít nhiều trong mắt cậu con trai. Cô gợi ý tụi con rằng là các em thấy phim Hàn Quốc không
Thân phụ không bằng lòng cho học trò làm khác với điều thầy cô đã dạy. Phú Phi. Người bạn đó đã lấy cái khăn lau mực trong cặp ra thấm máu cho Tùng nên em nhớ mãi hành động đó. Người mẹ tiếp kiến thắc mắc: "Nhưng sao con viết rõ rành mạch là bạn bị ung thư máu, chết trong đau đớn. "Cô nói viết như vậy không có gì cảm động cả, mà còn làm điều xấu nữa", bé Châu giảng giải.
Nghe thế, cậu con trai nhồm nhoàm bịu môi quay sang nói: "Mẹ kỳ quá, đó là con làm văn mà, đâu có thật". C ậu bé nhăn nhó nói bố chỉ con làm bài sai, cô giáo không cho điểm cách làm này. Còn anh Thanh thì ấm ức mãi chuyện bản thân là giảng sư dạy toán ở đại học, từng nhiều năm chấm thi tuyển sinh nhưng lại không dạy con làm một bài tập toán ra hồn chỉ vì cô giáo bảo cách giải đó quá "đương đại".
Theo bé Châu, cả lớp em có 34 bạn đều làm văn theo mô típ: Có người bạn thân, học rất giỏi, được mọi bồ quý, nhưng mắc bệnh nan y như máu trắng, ung thư, u não.
"Ngoại giả, vì quen được định hướng nghĩ suy từ nhỏ, học sinh sẽ có nếp suy nghĩ theo đám đông mà không tự đánh giá được vấn đề", thạc sĩ Thịnh, hiện là kiền dạy toán tại một trường quốc tế ở TP HCM bày tỏ.
Khi người mẹ hỏi "cả lớp giống nhau vậy sao cô chấm điểm được?", cậu bé nhanh nhảu cho biết, cả lớp đều được từ 8 điểm trở lên, cô khen hay, chỉ có bạn Tùng bị điểm 4 vì không nghe theo gợi ý của cô. Tuy nhiên, sau khi đi học ở trường về, con anh đã không làm theo đáp án của Bộ Giáo dục với lý do: “Cô con ép tìm điểm uốn, tìm giao điểm với hệ trục, không làm như vậy thì cô không chấm điểm phần đó”.
"Tình trạng ép học sinh làm bài theo đúng kiểu của thầy cũng là một trong những nguyên cớ tạo ra nhiều đời học sinh, sinh viên có thể có điểm rất cao trong học tập nhưng lại thiếu sự linh hoạt, tính nhạy bén khi giải quyết vấn đề thực tế", ông Thịnh nói và cho rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân của vấn đề cử nhân, thạc sĩ bằng giỏi nhưng lại không kiếm được việc làm mà báo chí đã đề cập trong thời kì qua.
Cậu bé rất náo nức với cách giải của bố vừa nhanh vừa dễ hiểu hơn của cô giáo. Chị Hà thở than về chuyện con phải làm bài tập theo "khuôn" của giáo viên. Bài văn tả người láng giềng, bé Bống con chị Hà thắc mắc "nhà con hay mang cho hàng xóm bánh kẹo mà, chứ không phải hàng xóm mang sang". Dựa trên những đáp án do Bộ GD&ĐT ban hành trong các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông đại học, anh đã dạy con trai mình phần khảo sát hàm số không cần tìm điểm uốn và giao điểm đồ thị với các trục tọa độ, thay vào đó là bảng giá trị để vẽ đồ thị dễ dàng.
"Ủa, bạn Hưng, con của bác Ba bị ung thư chết hồi nào vậy con.